Tái sử dụng khẩu trang N95 bằng đèn chiếu tia cực tím

Ngày đăng: 13/08/2020 01:52PM | Lượt xem: 1306

Trong một báo cáo sắp được công bố, Penn Medicine’s Joel Gelfand, MD, MSCE, đề xuất sử dụng chiếu xạ diệt khuẩn bằng tia cực tím (UVGI) như một phương pháp khả thi để khử trùng khẩu trang nhằm tái sử dụng khẩu trang N95 (loại khẩu trang đạt tiêu chuẩn chống dịch trong đại dịch COVID-19)

Tại thời điểm đăng bài này, khẩu trang N95 đang được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) coi là vật tư quan trọng, dành riêng cho nhân viên y tế và những người sơ cứu y tế. Trong ngành y tế chăm sóc sức khỏe, những chiếc khẩu trang đạt tiêu chuẩn như này có số lượng hạn chế.

Khi được sử dụng đúng cách, khẩu trang N95 lọc ra 95% các giọt bắn hạt nhỏ và các giọt lớn để giảm đáng kể mức độ phơi nhiễm của người dùng với loại coronavirus mới. Tuy nhiên, các nhà sản xuất khuyến cáo rằng khẩu trang N95 nên được loại bỏ sau một lần tiếp xúc.

Trong bối cảnh thiếu khẩu trang, đây là một điều đáng lo ngại khi các nhà cung cấp buộc phải sử dụng các sản phẩm thay thế ít hiệu quả hơn trong chống dịch.

Đèn cực tím được sử dụng nhiều trong khử khuẩn phòng y tế, phòng khám và nơi dễ lây nhiễm

Đèn cực tím được sử dụng nhiều trong khử khuẩn phòng y tế, phòng khám và nơi dễ lây nhiễm

Tính chất kháng vi rút của tia UV:

Ánh sáng tia cực tím (UV) sóng ngắn đã được sử dụng như một chất khử trùng trong hơn một thế kỷ. Tia UV giết chết hoặc bất hoạt vi sinh vật bằng cách phá vỡ DNA và sự sao chép của chúng.

Các nghiên cứu gần đây đã chứng minh hiệu quả của tia UV như một chất khử trùng chống lại coronavirus, bao gồm MHV và MERS-CoV, và tia UV có thể được sử dụng để khử trùng khẩu trang N95 chống lại nhiễm vi rút cúm.

Tiệt trùng khẩu trang y tế bằng máy tiệt trùng bằng tia UV

Tiệt trùng khẩu trang y tế bằng máy tiệt trùng bằng tia UV (Ảnh minh họa)

Khử trùng diệt khuẩn bằng tia cực tím của khẩu trang N95

Cho đến nay, rất ít nghiên cứu đánh giá tia UV đối với SARS-CoV2, loại coronavirus gây ra bệnh COVID-19.

Một phương pháp quen thuộc nhất với việc sử dụng tia UV là sử dụng trong điều trị bệnh vẩy nến, bao gồm Joel Gelfand, MD, MSCE, FAAD, tại Penn Medicine. Tiến sĩ Gelfand cùng với các đồng nghiệp tại Trung tâm Y tế Henry Ford đã đưa ra một đề xuất về việc sử dụng các thiết bị chiếu tia UV để khử trùng diệt khuẩn bằng tia cực tím cho khẩu trang N95 và các đồ dùng, dụng cụ có nguy cơ bị nhiễm khuẩn, virut.

Sử dụng tia UV để chống lại SARS-CoV-2

Thiết bị này hiện đang được sử dụng cho nghiên cứu LITE, một nỗ lực nghiên cứu chung của Tổ chức Bệnh vẩy nến Quốc gia và các bác sĩ da liễu tại Đại học Pennsylvania, và các địa điểm khác nhằm điều tra tính hiệu quả và an toàn của phương pháp điều trị bệnh vẩy nến tại nhà bằng tia UV. Theo phương pháp đó, có thể chiếu xạ từ 18 đến 27 khẩu trang trong khoảng bốn phút. 

Người nhận được hai Giải thưởng Chuyên gia Y tế từ Quỹ Bệnh vẩy nến Quốc gia, Tiến sĩ Joel Gelfand là Phó Chủ tịch Nghiên cứu Lâm sàng và Giám đốc Y tế, Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Da liễu tại Trường Y Perelman, và Giám đốc Trung tâm Điều trị Bệnh vẩy nến và Quang hóa Penn. Ông đã nhận được nhiều khoản tài trợ của Viện Y tế Quốc gia để điều tra bệnh vẩy nến.

Báo cáo của Tiến sĩ Gelfand khẳng định rằng: Chiếu xạ diệt khuẩn bằng tia cực tím là Phương pháp có thể khử trùng để tạo điều kiện tái sử dụng khẩu trang trong Đại dịch COVID-19, sẽ xuất hiện trên Tạp chí của Học viện Da liễu Hoa Kỳ vào mùa xuân này.

Bạn có thể dễ dàng mua các máy tiệt trùng bằng tia UV tại nhà để khử khuẩn các đồ dùng như Điện thoại, ví tiền, tiền, đồng hồ, mắt kính bằng đèn chiếu tia UV, máy chiếu tia UV với giá thiết bị chỉ từ 800.000đ đến 3 triệu đồng. Bạn có thể lựa chọn cho mình thiết bị phù hợp tại đây:

Phù hợp khử trùng mùa dịch và phòng khám, bệnh viện

Xem chi tiết: ĐÈN CHIẾU TIA CỰC TÍM

Máy tiệt trùng bằng tia UV YM-9007 khử trùng cho dụng cụ, đồ dùng

Xem chi tiết: MÁY TIỆT TRÙNG BẰNG TIA UV

Theo Penn Medicine.

Bình luận bài viết
Tin mới

076 6161 369