Mẹo để tránh nguy cơ mất an toàn từ thực phẩm bẩn

Ngày đăng: 12/06/2021 12:02PM | Lượt xem: 684

Thực phẩm bẩn đang len lỏi vào từng bữa ăn gia đình và là nỗi hoang mang của người tiêu dùng. Mọi người không dám tùy tiện ra chợ mua thực phẩm thay vào đó là lùng sục về quê để nhờ mua đồ ăn từ những chỗ quen biết, tự mình trồng hoặc khảo sát những đơn vị bán thực phẩm sạch có đầy đủ giấy tờ kiểm định thì mới chọn mua đồ ở đó. 

Thực phẩm bẩn là gì

Gọi là thực phẩm bẩn vì thực phẩm đó được trồng hay thu hoạch, bảo quản không an toàn khiến nó chứa các chất cấm gây nguy hại cho sức khỏe hoặc thực phẩm đó bị nhiễm khuẩn độc ... tất cả các nguồn nguy hiểm đó có thể nhẹ thì gây rối loạn tiêu hóa, nặng thì gây ngộ độc và lâu dần tích tụ gây ra ung thư. 

Thực phẩm bẩn đang ngày càng tràn lan ở hầu hết các mặt hàng được bày bán trên thị trường, bị làm giả, làm nhái các thương hiệu an toàn để nhằm làm người tiêu dùng nhầm lẫn. 

Bảng hiển thị chỉ số ngưỡng nitrat tồn dư trong thực phẩm

Bảng hiển thị chỉ số ngưỡng nitrat tồn dư trong thực phẩm

Để bảo vệ bản thân và gia đình khỏi thực phẩm bẩn - người tiêu dùng phải làm gì: 

  • Tìm mua thực phẩm rõ nguồn gốc, đối với các cửa hàng cần xem chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như tem nhãn trên thực phẩm.
  • Lựa chọn mua thực phẩm ở nơi đáng tin cậy và có uy tín.
  • Sử dụng kinh nghiệm để chọn thực phẩm tươi ngon.

Những mối nguy hại đến từ thực phẩm không an toàn là vô cùng đối với con người và để bảo vệ bản thân cũng như gia đình hãy nói không với thực phẩm bẩn, tố cáo những hành vi buôn bán thực phẩm không an toàn.

Mọi người hãy ngưng sử dụng, tẩy chay các loại thực phẩm bẩn. Và hơn hết, hãy nên tìm các cửa hàng bán thực phẩm sạch uy tín chất lượng được cục vệ sinh chứng nhận mua thực phẩm sạch cho cả nhà.

Bạn cũng thể tự trang bị thiết bị kiểm tra thực phẩm đã được Bộ y tế cấp phép như Máy đo thực phẩm Soeks nhằm kiểm tra thực phẩm có an toàn hay không trước khi mua về. Chiếc máy này chỉ kiểm tra được thực phẩm tươi sống bao gồm thịt, rau, củ quả, đồ hải sản. Loại trừ những nguy cơ mất an toàn về phân bón quá nhiều, tồn dư dư lượng nitrat, chất tạo nạc, chất kích thích tăng trưởng.... những nguy cơ gây ngộ độc cũng như ung thư cao ở Việt Nam trong những năm gần đây. 

Dễ dàng đo nhanh kết quả an toàn trong thực phẩm thông qua chỉ số dư lượng nitrat tồn dư

Dễ dàng đo nhanh kết quả an toàn thực phẩm thông qua chỉ số dư lượng nitrat tồn dư

Những bệnh có thể xảy ra khi dùng thực phẩm bẩn:

Con người có thể giảm tuổi thọ nhanh hơn khi ăn những loại thực phẩm không an toàn và dễ dàng mắc các bệnh nguy hiểm như:

Ung thư dạ dày- thực quản: Các thuốc kháng sinh được tiêm cho động vật nuôi, đồ ăn tăng trọng được dùng trong chăn nuôi, hóa chất để tẩy trắng thực phẩm theo đánh giá sẽ làm hư hại đường tiêu hóa, niêm mạc thành ruột, dẫn đến viêm loét dạ dày. Nguy hiểm hơn là làm tổn thương đến các mao mạch. Cơ chế tiêu hóa gặp khó khăn trong việc hấp thụ chất dinh dưỡng và thức ăn.

Ung thư vòm họng: do thói quen ăn uống sử dụng các đồ ăn lên men, có ga hay thực phẩm có nấm mốc. Các loại thực phẩm bẩn còn tồn dư lại chất bảo quản hóa học, chất ngâm ủ,….Đã khiến cho người tiêu dùng mắc loại bệnh này ngày càng cao.

Các thực phẩm bẩn mà mọi người thường ăn như xúc xích, nem chua,…chứa chât phụ gia hoặc bản thân đã bị biến tính chứa hàm lượng nitrat chuyển hóa cao đã được khuyến cáo là hạn chế ăn. Thói quen ăn uống không điều tiết là nguyên nhân khiến bạn mắc các bệnh trực tràng. Bởi những thực phẩm bẩn này đều có chứa hàm lượng chất bảo quản. Các loại chất lên men, chế biến sẵn còn tồn dư lại chất gây ung thư.

Hãy học thói quen ăn uống khoa học và nên sử dụng thực phẩm có nguồn gốc, kiểm tra thực phẩm bằng thiết bị như Máy đo thực phẩm Soeks Nuc 019-01 đã được cấp phép. 

>>> Xem thêm: Giá máy đo thực phẩm Soeks

Bình luận bài viết
Tin mới

Các tin khác

076 6161 369