Bạn có biết tia cực tím UV có thể tiêu diệt vi khuẩn và vi rút

Ngày đăng: 14/08/2020 12:46AM | Lượt xem: 1281

Đèn chiếu tia UV có khả năng tiêu diệt vi khuẩn và vi rút với tần số cao làm xáo trộn và phá vỡ chúng. Khi nó làm hỏng mã DNA (hoặc RNA) của các mầm bệnh này, nó cũng gây ra các đột biến khiến chúng không thể tái tạo đúng cách ”

Lần đầu tiên chúng tôi nghe nói về khả năng khử trùng của ánh sáng UV-C (tia cực tím có bước sóng từ 200 đến 280 nanomet là loại ánh sáng gây cháy nắng và đột biến tế bào da ở người) trong khi trò chuyện với Chuyên gia về Sex Gigi Engle về thiết bị người lớn như máy rung thỏ và đạn bạn được mua trực tuyến. Engle sử dụng túi khử trùng bằng tia UV để làm sạch đồ chơi người lớn của mình vì vi khuẩn có thể dẫn đến nhiễm trùng nấm men hoặc viêm âm đạo do vi khuẩn. Theo cô, tia UV tiện lợi hơn nhiều so với xà phòng và nước. “Bạn chỉ cần lau sạch đồ chơi của mình và cho chúng vào túi là xong,” cô nói.

Đèn khử trùng bằng tia cực tím UV được sử dụng nhiều trong hệ thống bệnh viện phòng khám

Đèn khử trùng bằng tia cực tím UV được sử dụng nhiều trong hệ thống bệnh viện phòng khám

Điều đó khiến chúng tôi tự hỏi: Nếu tia UV tốt hơn xà phòng trong việc làm sạch đồ chơi người lớn, thì nó có thể hữu ích gì cho việc làm sạch? Để tìm hiểu điều này, chúng tôi đã nói chuyện với bốn chuyên gia y tế. Eric Lee, một bác sĩ tại St. Louis, nói rằng “Đèn chiếu tia cực tím UV là loại được sử dụng phổ biến trên thị trường để làm sạch các đồ vật trong nhà, đã được chứng minh là có hiệu quả trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm về việc tiêu diệt vi khuẩn trên màn hình máy tính, bàn chải đánh răng, và các đồ dùng khác. Nó cũng đã được chứng minh là ảnh hưởng đến virus theo những cách tương tự như nó ảnh hưởng đến vi khuẩn ”. Theo Alex Berezow, một nhà vi sinh vật học đã viết về chủ đề này, “Tia UV có khả năng tiêu diệt vi khuẩn và vi rút với tần số cao làm xáo trộn và phá vỡ chúng. Khi nó làm hỏng mã DNA (hoặc RNA) của các mầm bệnh này, nó cũng gây ra các đột biến khiến chúng không thể tái tạo đúng cách ”. (Khi tất cả chúng tôi cố gắng bảo vệ mình khỏi sự phơi nhiễm coronavirus không cần thiết, chúng tôi cũng hỏi liệu công nghệ hiện có có hiệu quả trong tiêu diệt nó hay không. Các chuyên gia của chúng tôi nói rằng vẫn chưa có các thử nghiệm kết luận cho thấy tia UV có thể giết chết coronavirus, Berezow nói " tiêu diệt mọi thứ: vi khuẩn, nấm, vi rút. Nó sẽ giết chết coronavirus. ”Điều chúng tôi biết chắc chắn là nó có hiệu quả chống lại các loại vi rút khác như cúm.)

Với lời khuyên của họ, chúng tôi đã tìm thấy một số thiết bị sử dụng tia UV để tiêu diệt một loạt vi khuẩn và vi rút nguy hiểm từ MRSA đến E. coli. Một trong số đó là robot phát ra ánh sáng tia cực tím có khả năng quét sạch mọi mầm bệnh trong phòng mổ theo đúng nghĩa đen. Theo CNBC, các nhà sản xuất robot này, công ty UVD Robots của Đan Mạch và Dịch vụ khử trùng Xenex có trụ sở tại Texas, tin rằng chúng có hiệu quả trong việc tiêu diệt coronavirus (COVID-19) và đã gửi các lô hàng thiết bị khử trùng đến Ý và Đông Á trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan thêm trong khách sạn và bệnh viện. Ngoài ra, Boeing đã thiết kế một nguyên mẫu cho hệ thống tự làm sạch máy bay bằng sử dụng tia UV để khử trùng sau mỗi lần sử dụng.

Ngoài những mục đích sử dụng công nghiệp đó, có rất nhiều hộp, đũa và chai nước khử trùng bằng tia UV di động được cho là tiêu diệt 99,9% vi khuẩn và vi rút trên điện thoại, bàn chải đánh răng, núm vú giả và một số bề mặt khác. Chúng ta chỉ cần lưu ý rằng, tia UV không bao giờ được sử dụng trên da hoặc bất kỳ bộ phận nào khác của cơ thể. Bạn cần lưu ý không nhìn vào đèn chiếu khi bật thiết bị đèn UV để làm sạch các đồ vật hoặc bề mặt.

Bạn cũng cần hiểu rằng, việc khử trùng bằng đèn chiếu tia UV chỉ là cho đồ dùng và bề mặt đồ dùng. Việc chống dịch COVID-19 cần thực hiện đồng bộ rửa tay bằng nước khử khuẩn thường xuyên, hạn chế tiếp xúc gần, đeo khẩu trang kháng khuẩn và nên ở nhà nếu như không có việc cần thiết phải ra ngoài. 

>> Máy tiệt trùng bằng tia UV YM-9007:

Khử trùng bằng tia UV các dụng cụ cắt tóc (Ảnh minh họa)

Khử trùng bằng tia UV các dụng cụ cắt tóc (Ảnh minh họa)

Berezow, Eric Lee và Linda Lee đều đồng ý rằng tia UV hiệu quả nhất khi được sử dụng để khử trùng những thứ có khả năng tiếp xúc với vi trùng từ nhiều người. Vì vậy, trong những trường hợp bình thường, hoặc nếu bạn đang ở nhà do cách xa xã hội và không chạm vào bất cứ thứ gì từ bên ngoài bong bóng cá nhân của bạn vì coronavirus, thì "vi trùng trên điện thoại của bạn rất có thể giống với vi trùng thường thấy trên tay của bạn" Berezow nói. Vì hầu hết mọi người chạm vào điện thoại của họ hàng nghìn lần mỗi ngày, việc tiêu diệt những vi trùng đó sẽ trở nên vô nghĩa khi bạn cầm nó lên và bắt đầu vuốt lại. Điều đó nói rằng, nếu rời khỏi nhà để đi mua sắm, bạn nên lau điện thoại khi trở về - tốt nhất là trước khi lau tay. Bạn có thể làm điều đó bằng cồn hoặc khăn lau Clorox, hoặc bạn có thể thả điện thoại vào một chiếc hộp như thế này (mặc dù vậy, một lần nữa, tia UV vẫn chưa được chứng minh là có thể tiêu diệt được coronavirus). Và nói chung, nếu con bạn đánh rơi núm vú giả trên sàn cửa hàng tạp hóa hoặc dùng chung đồ chơi với mọi đứa trẻ trên sân chơi, thì việc khử trùng bằng tia UV có thể làm giảm sự lây lan của vi trùng. Máy khử trùng bằng tia UV YM-9007 này có thể được sử dụng để khử trùng điện thoại và chìa khóa cũng như các đồ vật nhỏ như núm vú giả, đồ chơi, hoặc thậm chí vòng mọc răng.

Túi khử trùng bằng tia UV HoMeDics

Túi khử trùng này do HoMedics sản xuất, được thiết kế để khử trùng những thứ lớn hơn như đồ chơi trẻ em, bình sữa trẻ em, điện thoại di động hoặc các đồ gia dụng khác. Chỉ mất 5 phút để tiêu diệt 99,9% vi khuẩn và vi rút. Thêm vào đó, nó nhẹ và có thể gập lại để dễ dàng mang theo.

Gậy chiếu tia UV (Đèn chiếu tia UV cầm tay)

Giống như các tùy chọn ở trên, Gậy chiếu tia UV di động này được thiết kế để tiêu diệt 99,9% vi khuẩn trên bề mặt cũng như hầu hết các loại vi rút và bào tử nấm mốc. Để có kết quả tốt nhất, thương hiệu khuyên bạn nên giữ nó cách xa vật thể bạn muốn khử trùng từ hai đến ba inch, trong ít nhất 10 đến 20 giây. Điều quan trọng cần lưu ý là cây đèn gậy này sẽ không tắt khi bị lật ngược. Vì vậy bạn cần lưu ý không nhìn thẳng vào đèn khi sử dụng.

Đèn chiếu tia cực tím cầm tay

Đèn chiếu tia cực tím cầm tay

Nguồn Liza Corsillo (Laven Việt Nam dịch)

Bình luận bài viết
Tin mới

Các tin khác

076 6161 369