Sử dụng máy tạo oxy đúng cách và những lưu ý khi sử dụng

Ngày đăng: 25/06/2021 09:59AM | Lượt xem: 791

Máy tạo oxy thường được sử dụng cho những người có lượng oxy trong máu thấp. Máy tạo oxy lấy oxy từ không khí xung quanh và giúp lấy oxy mà một người có thể cần. Dưới đây là những nội dung hữu ích để bạn hiểu thêm về máy tạo oxy cũng như cách sử dụng nó tại nhà.

Máy tạo oxy giúp lọc oxy tinh khiết từ không khí xung quanh và được đánh giá là giải pháp tiện lợi nhất khi sử dụng tại nhà. Nó thực sự cần thiết cho những cá nhân có các chứng bệnh về hô hấp, một máy tạo oxy có thể cung cấp oxy hàng giờ đồng hồ và không cần phải thay thế hoặc nạp thêm bất cứ thứ gì. Một khi bạn biết cách sử dụng máy tạo oxy đúng cách, bạn có thể giúp bất kỳ cá nhân nào trong việc bổ sung oxy khi cần thiết. Một điểm quan trọng cần nhớ là oxy bổ sung luôn được kê đơn và luôn phải có sự tư vấn của bác sĩ. Để sử dụng máy tạo oxy, trước tiên người ta phải biết tầm quan trọng và chức năng của nó.

Máy tạo oxy là gì? Nó hoạt động theo cơ chế nào?

Máy tập trung oxy lọc oxy từ khí quyển và giúp các cá nhân tiếp cận nó thông qua mặt nạ hoặc ống thở. Không khí trong khí quyển bao gồm khoảng 21% oxy, 78% nitơ, và sau đó là các khí khác. Thiết bị tập trung oxy hoạt động bằng cách hấp thụ không khí từ môi trường xung quanh và lọc ra nitơ và các khí khác. Oxy được hấp thụ được lưu trữ trong một xi lanh để người dùng hít vào.

Máy tạo oxy có tính di động và dễ sử dụng và do đó tốt hơn so với bình oxy.

Máy tạo oxy có tính di động và dễ sử dụng và do đó tốt hơn so với bình oxy.

Khi nào chúng ta nên sử dụng máy tạo oxy?

Việc sử dụng Máy tạo oxy chỉ được khuyến cáo khi một cá nhân cần bổ sung oxy do lượng oxy trong máu thấp. Điều này không nên được tự chẩn đoán và phải được xác định bởi một chuyên gia y tế có trình độ. Chuyên gia y tế sẽ theo dõi nồng độ oxy trong máu của bạn, có thể sử dụng một thiết bị được gọi là Máy đo nồng độ oxy trong máu SpO2. Nếu họ nhận thấy rằng SpO2, hoặc Độ bão hòa oxy của bạn dưới 95%, họ có thể đề nghị bổ sung oxy. Chuyên gia cũng sẽ đề cập đến mức độ thường xuyên hoặc trong bao lâu bạn cần sử dụng Oxy bổ sung. Ngay cả sau khi bạn đã được chỉ định bổ sung oxy, bạn cần xác định xem bạn cần một máy tạo oxy hay một bình oxy.

Máy tạo oxy tốt nhất để sử dụng tại nhà là loại nào?

Máy tạo oxy cố định hoàn toàn phù hợp để sử dụng tại nhà. Những người cần cung cấp oxy liên tục trong khi ngủ hoặc nghỉ ngơi sẽ cần một máy tạo oxy theo lượng oxy bổ sung được chỉ định bởi các bác sĩ hoặc chuyên gia y tế. Máy tạo oxy cần được cắm điện mọi lúc và sẽ cần nguồn điện dự phòng trong trường hợp mất điện. Trước khi sử dụng oxy từ máy tập trung, cá nhân phải biết tốc độ dòng oxy cần thiết cho mình và cần được chuyên gia y tế đề cập. Có các dòng máy từ 0.125 lít đến 10 lít. Phổ biến là dòng máy tạo oxy 3 lít và máy tạo oxy 5 lít.

Những người cần cung cấp oxy liên tục trong khi ngủ hoặc nghỉ ngơi sẽ cần một máy tạo oxy theo lượng oxy bổ sung được chỉ định bởi chuyên gia y tế.

Những người cần cung cấp oxy liên tục trong khi ngủ hoặc nghỉ ngơi sẽ cần một máy tạo oxy theo lượng oxy bổ sung được chỉ định bởi chuyên gia y tế.

Tôi nên đặt máy tạo oxy ở đâu?

Máy tạo oxy có thể được để ở bất cứ đâu trong nhà; nhưng trong khi hoạt động, nó nên được giữ cách xa tường, giường, ghế sofa và bất kỳ vật nào khác có thể cản trở máy bằng một bước chân. Cần có khoảng trống 10cm xung quanh cửa hút khí của máy tạo oxy vì máy nén bên trong máy cần có không gian để lấy đủ lượng không khí trong phòng sẽ được tập trung thành Oxy tinh khiết bên trong máy. Nếu không cung cấp đủ khoảng trống để hút khí, máy sẽ không thể lấy đủ lượng không khí xung quanh để cung cấp đủ oxy.

Sự khác biệt giữa bình khí oxy và máy tạo khí oxy là gì?

Máy tạo oxy và bình oxy được thiết kế để cung cấp liệu pháp oxy cho những bệnh nhân không thể tự nhận được lượng oxy mong muốn. Máy tạo oxy phân phối oxy gần giống như cách mà các bình oxy làm, cung cấp oxy trực tiếp đến bệnh nhân qua ống thông mũi hoặc mặt nạ oxy. Sự khác biệt là bình oxy chứa một lượng oxy được điều áp cố định trong khi máy tập trung thu oxy từ không khí xung quanh, cô đặc nó rồi đưa đến bệnh nhân, không cần thay thế hoặc nạp thêm.

Làm cách nào để thiết lập máy tạo oxy?

  • Bước 1: Đặt máy cách tường và đồ đạc từ 10cm trở lên. Ngoài việc cần có không gian để không khí lưu thông, máy tạo oxy sẽ rất nóng, vì vậy hãy để nó cách xa đồ đạc và nội thất.
  • Bước 2: Nối bình tạo ẩm nếu có. Máy tạo độ ẩm được bác sĩ hoặc chuyên gia y tế kê đơn nếu tốc độ dòng oxy lớn hơn 23 lít mỗi phút (LPM). Tiếp theo, lắp nắp có ren trên chai tạo ẩm của bạn vào đầu ra trên thiết bị tạo ôxy của bạn. Từ từ vặn chai của bạn cho đến khi nó được gắn chặt vào máy. Luôn sử dụng nước cất hoặc nước lọc trong bình tạo ẩm của bạn.
  • Bước 3: Tiếp theo, gắn ống oxy vào bình tạo ẩm hoặc bộ chuyển đổi. Nếu bạn đang sử dụng chai tạo ẩm, bạn sẽ thấy một cổng trên chai. Đây là nơi bạn lắp ống oxy vào. Nếu không sử dụng bình tạo ẩm, bạn sẽ sử dụng bộ chuyển đổi oxy để gắn các ống của mình.
  • Bước 4: Máy tạo oxy sẽ có bộ lọc khí vào giúp loại bỏ các hạt và chất gây dị ứng trong không khí. Nó phải được đặt ở bên cạnh máy của bạn. Bạn có thể cần phải tháo hoặc thay bộ lọc để vệ sinh, vì vậy bạn phải luôn kiểm tra để đảm bảo bộ lọc đã ở đúng vị trí trước khi bật máy. Bộ lọc có thể được rửa mỗi tuần một lần bằng nước ấm và làm khô trước khi sử dụng.
  • Bước 5: Bạn nên khởi động máy oxy ít nhất 15 - 20 phút trước khi sử dụng. Cần có thời gian để thiết bị tập trung oxy bắt đầu chuyển đổi nồng độ chính xác của không khí. Điều đó có nghĩa là bạn cần bật nó một lúc trước khi bắt đầu hít thở không khí mà máy tạo ra.
  • Bước 6: Máy tạo oxy sẽ hút rất nhiều điện và nên là vật dụng duy nhất được cắm vào ổ cắm. Bạn không nên sử dụng dây nối dài, vì điều này có thể gây nguy cơ hỏa hoạn.
  • Bước 7: Khi bật máy lên, bạn sẽ có thể nghe thấy không khí đang được xử lý ồn ào. Luôn kiểm tra kỹ các chỉ báo ánh sáng để đảm bảo thiết bị của bạn hoạt động bình thường.
  • Bước 8: Trước khi sử dụng, bạn sẽ cần phải xác định vị trí núm điều chỉnh lít hoặc bật máy tạo oxy của bạn. Nó có thể được đánh dấu cho số lít trên phút (LPM) hoặc các mức, chẳng hạn như 1, 2, 3, v.v. Bạn sẽ phải đặt núm này theo lít trên phút được quy định. Nếu bạn không chắc chắn về cài đặt, bạn nên tìm kiếm sự giải thích rõ ràng từ bác sĩ hoặc chuyên gia y tế của bạn. Ngoài ra, nếu bạn cảm thấy mình đang nhận được lượng oxy ít hơn, bạn cần tham khảo ý kiến. Bạn không nên tự mình điều chỉnh cài đặt.
  • Bước 9: Để thở oxy, bạn nên kiểm tra ống xem có bị cong hay gấp khúc không. Bất kỳ sự gián đoạn nào trong đường ống đều có thể gây ra tình trạng không đủ cung cấp. Nếu bạn đang sử dụng mặt nạ, bạn nên đảm bảo rằng không có khoảng trống xung quanh các cạnh của mặt nạ. Đặt phần đính đàn hồi trên mặt nạ qua đầu hoặc quanh tai, tùy thuộc vào kiểu dáng mặt nạ của bạn.
  • Bước 10: Nếu bạn đang sử dụng ống thông mũi, bạn nên điều chỉnh nó hướng lên trên lỗ mũi để có lượng oxy cao. Mỗi ngạnh của ống thông phải cong lên thành một lỗ mũi. Khi các ngạnh đã ở đúng vị trí, hãy vòng các ống này qua tai của bạn. Điều chỉnh các ống dưới cằm của bạn bằng cách trượt bộ điều chỉnh ống lên hoặc xuống.

Máy tạo oxy lọc không khí xung quanh, nén nó đến mật độ cần thiết và sau đó cung cấp oxy y tế tinh khiết vào hệ thống phân phối liều xung hoặc hệ thống dòng liên tục cho bệnh nhân.

Máy tạo oxy lọc không khí xung quanh, nén nó đến mật độ cần thiết và sau đó cung cấp oxy y tế tinh khiết vào hệ thống phân phối liều xung hoặc hệ thống dòng liên tục cho bệnh nhân. (Hình ảnh Máy tạo oxy Philips Respironics EverFlo của Mỹ)

Nên chọn mua máy tạo oxy hãng nào để yên tâm sử dụng:

Có nhiều hãng máy tạo oxy và bạn nên lựa chọn những thương hiệu uy tín, đạt chất lượng cao như Lucass, Yuwell, Kaneko có phân khúc giá vừa phải hoặc các dòng cao cấp để đảm bảo độ tinh khiết của oxy khi cần lưu lượng cao như Philips, Nidek Nuvo Lite, Caire.... đến từ Mỹ hoặc Đức. 

>>> Xem thêm: Giá máy tạo oxy tốt nhất.

>>> Xem thêm: Giá máy tạo oxy tốt nhất.

Bình luận bài viết
Tin mới

Các tin khác

076 6161 369