Bệnh tăng tiết mồ hôi nách - Tài liệu tham khảo

Ngày đăng: 09/07/2019 12:18AM | Lượt xem: 775

Hiểu biết về bệnh tăng tiết mồ hôi tay chân nách:

Hyperhidrosis (hi-pur-hi-DROE-sis) đổ mồ hôi quá mức bình thường mà không liên quan đến việc tăng thân nhiệt hoặc tập thể dục, vận động quá mức... Tình trạng cơ thể đổ mồ hôi nhiều đến nỗi nó ngấm qua quần áo hoặc chảy ra khỏi tay bạn. Bên cạnh việc làm gián đoạn các hoạt động hàng ngày bình thường, loại mồ hôi nặng này có thể gây lo lắng và mất tự tin khi giao tiếp.

Điều trị tăng tiết mồ hôi thường giúp, bắt đầu với thuốc chống mồ hôi cường độ theo toa. Nếu thuốc chống mồ hôi không giúp ích, bạn có thể cần thử các loại thuốc và liệu pháp khác nhau. Trong trường hợp nghiêm trọng, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật để loại bỏ các tuyến mồ hôi hoặc ngắt kết nối các dây thần kinh chịu trách nhiệm cho việc sản xuất quá nhiều mồ hôi.

Tỷ lệ người ra mồ hôi nách chiếm 69%

Tỷ lệ người ra mồ hôi nách chiếm 69%

Những nuyên nhân cơ bản có thể được tìm thấy và cách chữa bệnh ra mồ hôi

Triệu chứng

Hầu hết mọi người đổ mồ hôi khi tập thể dục hoặc gắng sức, ở trong môi trường nóng hoặc lo lắng hoặc bị căng thẳng. Đổ mồ hôi quá nhiều có kinh nghiệm với tăng tiết mồ hôi vượt xa mồ hôi bình thường như vậy.

Loại tăng tiết mồ hôi quá mức thường ảnh hưởng đến tay, chân, nách hoặc mặt gây ra ít nhất một tập một tuần, trong giờ thức dậy. Và việc đổ mồ hôi thường xảy ra ở cả hai bên cơ thể.

Khi nào đi khám bác sĩ?

Đôi khi đổ mồ hôi quá nhiều là dấu hiệu của một tình trạng nghiêm trọng.

Tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu mồ hôi nặng của bạn đi kèm với chóng mặt, đau ngực hoặc buồn nôn.

Gặp bác sĩ nếu:

  • Đổ mồ hôi làm gián đoạn thói quen hàng ngày của bạn
  • Đổ mồ hôi gây đau khổ cảm xúc hoặc rút lui xã hội
  • Bạn đột nhiên ra mồ hôi nhiều hơn bình thường.
  • Bạn bị đổ mồ hôi đêm mà không có lý do rõ ràng

Nguyên nhân

Tuyến mồ hôi

Đổ mồ hôi là cơ chế của cơ thể bạn để làm mát chính nó. Hệ thống thần kinh của bạn tự động kích hoạt các tuyến mồ hôi của bạn khi nhiệt độ cơ thể tăng lên. Đổ mồ hôi cũng thường xảy ra, đặc biệt là ở lòng bàn tay của bạn, khi bạn lo lắng.

Hình thức phổ biến nhất của hyperhidrosis được gọi là hyperhidrosis đầu tiên (thiết yếu). Với loại này, các dây thần kinh chịu trách nhiệm báo hiệu các tuyến mồ hôi của bạn trở nên hoạt động quá mức, mặc dù chúng không được kích hoạt bởi hoạt động thể chất hoặc tăng nhiệt độ. Với căng thẳng hoặc căng thẳng, vấn đề càng trở nên tồi tệ hơn. Loại này thường ảnh hưởng đến lòng bàn tay và lòng bàn chân của bạn và đôi khi khuôn mặt của bạn.

Không có nguyên nhân y tế cho loại tăng tiết mồ hôi này. Nó có thể có một thành phần di truyền, bởi vì đôi khi nó chạy trong các gia đình.

Tăng huyết áp thứ phát xảy ra khi đổ mồ hôi quá mức là do một tình trạng y tế. Đó là loại ít phổ biến hơn. Nó có nhiều khả năng gây ra mồ hôi trên khắp cơ thể của bạn.

Các điều kiện có thể dẫn đến đổ mồ hôi nhiều bao gồm:

  • Bệnh tiểu đường
  • Thời kỳ mãn kinh bốc hỏa
  • Các vấn đề về tuyến giáp
  • Lượng đường trong máu thấp
  • Một số loại ung thư
  • Đau tim
  • Rối loạn hệ thần kinh
  • Nhiễm trùng
  • Một số loại thuốc cũng có thể dẫn đến đổ mồ hôi nhiều, cũng như có thể rút opioid.

Phẫu thuật thường được ít sử dụng ở nước ngoài do rủi ro khi cắt mổ là khá cao.

Phẫu thuật thường được ít sử dụng ở nước ngoài do rủi ro khi cắt mổ là khá cao.

Biến chứng

Các biến chứng của hyperhidrosis bao gồm:

  • Nhiễm trùng. Những người đổ mồ hôi nhiều sẽ dễ bị nhiễm trùng da.
  • Hiệu ứng xã hội và cảm xúc. Có bàn tay bẩn hoặc nhỏ giọt và quần áo ướt đẫm mồ hôi có thể gây bối rối. Tình trạng của bạn có thể ảnh hưởng đến việc theo đuổi công việc và mục tiêu giáo dục của bạn.

Chẩn đoán: Trong cuộc hẹn của bạn, bác sĩ sẽ hỏi về lịch sử và triệu chứng y tế của bạn. Bạn cũng có thể cần kiểm tra thể chất hoặc xét nghiệm để đánh giá thêm nguyên nhân gây ra tình trạng của bạn.

Xét nghiệm: Bác sĩ có thể đề nghị xét nghiệm máu, nước tiểu hoặc các xét nghiệm khác trong phòng thí nghiệm để xem liệu mồ hôi của bạn có phải do một tình trạng y tế khác, chẳng hạn như tuyến giáp hoạt động quá mức (cường giáp) hoặc lượng đường trong máu thấp (hạ đường huyết).

Xét nghiệm mồ hôi

  • Kiểm tra mồ hôi nhiệt
  • Một số xét nghiệm có sẵn để xác định chính xác các khu vực đổ mồ hôi và ước tính mức độ nghiêm trọng của tình trạng của bạn, bao gồm xét nghiệm tinh bột iốt, độ dẫn điện của da và xét nghiệm mồ hôi nhiệt.

Điều trị
Nếu một tình trạng y tế tiềm ẩn đang góp phần gây ra vấn đề, tình trạng đó sẽ được điều trị trước tiên. Nếu không có nguyên nhân rõ ràng có thể được tìm thấy, điều trị tập trung vào việc kiểm soát mồ hôi quá mức. Đôi khi bạn có thể cần phải thử kết hợp các phương pháp điều trị. Và ngay cả khi mồ hôi của bạn được cải thiện sau khi điều trị, nó có thể tái phát.

Thuốc
Các loại thuốc được sử dụng để điều trị tăng tiết mồ hôi bao gồm:

  • Thuốc chống mồ hôi theo toa. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc chống mồ hôi bằng nhôm clorua (Drysol, Xerac Ac). Sản phẩm này có thể gây kích ứng da và mắt. Nó thường được áp dụng cho da bị ảnh hưởng trước khi bạn đi ngủ. Sau đó, bạn rửa sản phẩm khi bạn thức dậy, cẩn thận để không có bất kỳ trong mắt của bạn. Nếu da bạn bị kích thích, kem hydrocortison có thể giúp ích.
  • Kem theo toa. Một loại kem theo toa có chứa glycopyrrolate có thể giúp tăng cường ảnh hưởng đến mặt và đầu.
  • Thuốc chặn thần kinh. Một số loại thuốc uống ngăn chặn các hóa chất cho phép các dây thần kinh nhất định giao tiếp với nhau. Điều này có thể làm giảm mồ hôi ở một số người. Các tác dụng phụ có thể xảy ra bao gồm khô miệng, mờ mắt và các vấn đề về bàng quang.
  • Thuốc chống trầm cảm. Một số loại thuốc dùng cho trầm cảm cũng có thể làm giảm mồ hôi. Ngoài ra, chúng có thể giúp làm giảm sự lo lắng làm nặng thêm tình trạng tăng tiết.

Tiêm độc tố Botulinum

Điều trị bằng độc tố botulinum (Botox, Myobloc, những người khác) tạm thời chặn các dây thần kinh gây ra mồ hôi. Da của bạn sẽ được đóng băng hoặc gây mê trước. Mỗi khu vực bị ảnh hưởng của cơ thể bạn sẽ cần một vài mũi tiêm. Các tác dụng kéo dài sáu đến 12 tháng, và sau đó việc điều trị cần phải được lặp lại. Điều trị này có thể gây đau đớn, và một số người gặp phải tình trạng yếu cơ tạm thời ở vùng được điều trị.

Phẫu thuật và các thủ tục khác

Các phương pháp điều trị tăng tiết mồ hôi khác bao gồm:

Liệu pháp vi sóng (MiraDry) - một thiết bị cung cấp năng lượng vi sóng được sử dụng để phá hủy tuyến mồ hôi. Phương pháp điều trị bao gồm hai buổi 20 đến 30 phút, cách nhau ba tháng. Tác dụng phụ có thể là một sự thay đổi trong cảm giác da và một số khó chịu. Liệu pháp này có thể tốn kém và không có sẵn rộng rãi.

Loại bỏ tuyến mồ hôi.

Nếu đổ mồ hôi quá nhiều chỉ ở nách của bạn, loại bỏ các tuyến mồ hôi có thể giúp đỡ. Một kỹ thuật xâm lấn tối thiểu được gọi là nạo hút cũng có thể là một lựa chọn, nếu bạn không đáp ứng với các phương pháp điều trị khác.

Phẫu thuật thần kinh (cắt hạch giao cảm). Trong thủ tục này, bác sĩ phẫu thuật cắt, đốt hoặc kẹp các dây thần kinh cột sống kiểm soát mồ hôi trên tay của bạn. Trong một số trường hợp, quy trình này kích hoạt đổ mồ hôi quá mức ở các khu vực khác trên cơ thể bạn (đổ mồ hôi bù). Phẫu thuật nói chung không phải là một lựa chọn cho mồ hôi đầu và cổ bị cô lập. Một biến thể trong thủ tục này làm gián đoạn các tín hiệu thần kinh mà không loại bỏ dây thần kinh giao cảm (cắt hạch giao cảm).

Bảng thống kê hiệu quả điều trị tăng tiết mồ hôi bằng các phương pháp phổ biến thế giới

Bảng thống kê hiệu quả điều trị tăng tiết mồ hôi bằng các phương pháp phổ biến thế giới

Lối sống và biện pháp khắc phục tại nhà

Những gợi ý sau đây có thể giúp bạn đối phó với mồ hôi và mùi cơ thể:

  • Sử dụng chất chống mồ hôi. Chất chống mồ hôi không cần kê toa có chứa các hợp chất dựa trên nhôm tạm thời chặn lỗ chân lông mồ hôi. Điều này làm giảm lượng mồ hôi đến da của bạn. Loại sản phẩm này có thể giúp với chứng tăng huyết áp nhỏ.
  • Áp dụng chất làm se. Áp dụng các sản phẩm không kê đơn có chứa axit tannic (Zilactin) vào khu vực bị ảnh hưởng.
  • Tắm hàng ngày. Tắm thường xuyên giúp kiểm soát số lượng vi khuẩn trên da của bạn. Lau khô người, đặc biệt là giữa các ngón chân và dưới cánh tay.
  • Chọn giày và vớ làm bằng vật liệu tự nhiên. Giày làm bằng vật liệu tự nhiên, chẳng hạn như da, có thể giúp ngăn mồ hôi chân bằng cách cho phép chân bạn thở. Khi bạn hoạt động, vớ thể thao thấm ẩm là một lựa chọn tốt.
  • Thay vớ thường xuyên. Thay vớ hoặc vòi một hoặc hai lần một ngày, lau khô chân mỗi lần. Bạn có thể muốn thử quần lót với đế bông. Sử dụng bột chân không kê đơn để giúp thấm mồ hôi.
  • Đi chân trần khi bạn có thể, hoặc ít nhất là tuột giày ra ngay bây giờ.
  • Chọn quần áo phù hợp với hoạt động của bạn. Nói chung, mặc các loại vải tự nhiên, chẳng hạn như cotton, len và lụa, cho phép làn da của bạn thở. Khi bạn tập thể dục, bạn có thể thích các loại vải được thiết kế để thấm ẩm từ da.
  • Hãy thử các kỹ thuật thư giãn. Hãy xem xét các kỹ thuật thư giãn như yoga, thiền và phản hồi sinh học. Những thứ này có thể giúp bạn học cách kiểm soát sự căng thẳng gây ra mồ hôi.

Đối phó và hỗ trợ:

Ra mồ hôi quá nhiều có thể là nguyên nhân của sự khó chịu và bối rối. Bạn có thể gặp khó khăn khi làm việc hoặc thích các hoạt động giải trí vì tay hoặc chân ướt hoặc vết bẩn ướt trên quần áo. Bạn có thể cảm thấy lo lắng về các triệu chứng của mình và trở nên thu mình hoặc tự ý thức. Bạn có thể thất vọng hoặc buồn vì phản ứng của người khác.

Bên cạnh việc nói chuyện với bác sĩ của bạn, bạn có thể muốn nói chuyện với một nhân viên tư vấn hoặc một nhân viên xã hội y tế. Hoặc bạn có thể thấy hữu ích khi nói chuyện với những người bị tăng huyết áp.

Chuẩn bị cho cuộc hẹn của bạn

Bạn có thể bắt đầu bằng cách xem nhà cung cấp chăm sóc chính của bạn. Anh ấy hoặc cô ấy có thể giới thiệu bạn đến một chuyên gia về bệnh da (bác sĩ da liễu). Nếu tình trạng của bạn không đáp ứng với các phương pháp điều trị ban đầu, việc chăm sóc của bạn cũng có thể liên quan đến bác sĩ thần kinh hoặc bác sĩ phẫu thuật.

Đây là một số thông tin để giúp bạn sẵn sàng cho cuộc hẹn của bạn.

Tìm hiểu thêm phương pháp điện di ion bằng Máy chữa ra mồ hôi Dermadry - Phương pháp tiên tiến nhất hiện nay

Tìm hiểu thêm phương pháp điện di ion bằng Máy chữa ra mồ hôi Dermadry - Phương pháp tiên tiến nhất hiện nay

Bạn có thể làm gì

Trước cuộc hẹn của bạn, bạn có thể muốn liệt kê câu trả lời cho các câu hỏi sau:

  • Có ai trong gia đình bạn đã từng có triệu chứng tương tự?
  • Có phải mồ hôi của bạn dừng lại khi bạn đang ngủ?
  • Những loại thuốc và chất bổ sung nào bạn dùng thường xuyên?
  • Những gì mong đợi từ bác sĩ của bạn
  • Bác sĩ của bạn có thể hỏi bạn một số câu hỏi, chẳng hạn như:
  • Lần đầu tiên bạn trải qua mồ hôi nặng?
  • Nó xảy ra ở đâu trên cơ thể bạn?
  • Các triệu chứng của bạn là liên tục hoặc thỉnh thoảng?
  • Điều gì, nếu có bất cứ điều gì, dường như để cải thiện các triệu chứng của bạn?
  • Điều gì, nếu có bất cứ điều gì, dường như làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bạn?

Theo phòng khám MayoClinic (mayoclinic.org/diseases-conditions/hyperhidrosis/symptoms-causes/syc-20367152)

Lưu ý: Thông tin từ phòng khám chỉ mang tính chất tham khảo, bạn lưu ý phẫu thuật cắt hạch được khuyên là biện pháp cuối cùng sau khi đã thất bại với các phương pháp điều trị khác và bạn cần được tư vấn kĩ về tất cả các rủi ro có thể gặp khi áp dụng ETS.

Xem thêm:

Bình luận bài viết
Tin mới

076 6161 369