Hiểu về bệnh huyết áp và các kiểm soát huyết áp cho bản thân

Ngày đăng: 17/12/2020 09:39PM | Lượt xem: 700

Kiểm tra huyết áp hàng ngày bằng máy đo huyết áp tại nhà, thay đổi thói quen sống cho điều độ, khỏe mạnh, ăn uống lành mạnh, uống thuốc huyết áp đúng giờ đều đặn để có thể kiểm soát bệnh huyết áp.

Theo thống kê mới của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), hơn 100 triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ - gần một nửa - bị cao huyết áp. Thậm chí còn đáng sợ hơn, số ca tử vong do tăng huyết áp đã tăng gần 38% từ năm 2005 đến năm 2015. “Nhiều người bị huyết áp cao không biết rằng họ mắc bệnh, và ngay cả trong những trường hợp họ biết, tình trạng của họ không được kiểm soát tốt, ”Willie Lawrence, trưởng khoa tim mạch tại Trung tâm Y tế Nghiên cứu ở Thành phố Kansas, Missouri và là người phát ngôn của AHA cho biết. Tuy nhiên, các con số của riêng bạn vẫn cao, các chuyên gia nói rằng có những điều quan trọng cần biết về kẻ giết người thầm lặng này.

Đo huyêt áp là cách quan trọng để biết được chỉ số huyết áp và có những thay đổi thói quen phù hợp

Đo huyêt áp là cách quan trọng để biết được chỉ số huyết áp và có những thay đổi thói quen phù hợp

Nhiều người được chẩn đoán bị tăng huyết áp

Số lượng người Việt Nam bị cao huyết áp cao ngất ngưởng một phần là do các tiêu chuẩn đã thay đổi vào năm 2017. Và khi Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ và Đại học Tim mạch Hoa Kỳ (ACC) xác định lại giới hạn huyết áp, các tiêu chuẩn mới nghiêm ngặt hơn đã đẩy hơn 31 triệu người Mỹ từ huyết áp cao ở biên giới thành tăng huyết áp thực sự.

Đại tá, PGS,TS, BS CKII, Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Văn Quýnh là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tim mạch đang làm việc tại Hệ thống Y tế Thu Cúc đã trao đổi: “Bây giờ bạn được coi là bị tăng huyết áp nếu bạn có huyết áp ít nhất là 130 đối với số [trên cùng] tâm thu hoặc 80 đối với số [dưới] tâm trương.” Bác sĩ giải thích. (Trước đây, con số này là 140/90.)

Các chuyên gia lưu ý rằng có một cơ sở khoa học vững chắc và nhu cầu thực sự đối với các ngưỡng thấp hơn: Nếu tất cả những người Mỹ trưởng thành trên 45 tuổi có thể giữ huyết áp của họ dưới tiêu chuẩn mới 130/80, nó sẽ ngăn ngừa được 3 triệu ca đột quỵ và đau tim trong thập kỷ tiếp theo, theo một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên tạp chí y khoa Circulation.

'Tăng huyết áp áo choàng trắng' có thể nguy hiểm

Đôi khi, những người bị huyết áp cao tại văn phòng bác sĩ của họ thực sự có huyết áp bình thường ở những nơi khác, chẳng hạn như nhà của họ, một tình trạng được gọi là “tăng huyết áp áo choàng trắng”. Nhưng mặc dù nhiều bác sĩ bác bỏ điều đó, nhưng nghiên cứu mới cho thấy mức tăng đột biến tại văn phòng có thể báo trước rắc rối: Tăng huyết áp áo choàng trắng không được điều trị có vẻ làm tăng gấp đôi nguy cơ tử vong vì bệnh tim, theo một đánh giá được công bố vào tháng 6 trên tạp chí Annals of Internal Medicine.

Lawrence giải thích: “Có thể bệnh nhân mắc chứng tăng huyết áp áo choàng trắng bị tăng huyết áp bất cứ khi nào họ bị căng thẳng. Nếu huyết áp của bạn thường xuyên cao ở phòng khám bác sĩ nhưng lại bình thường ở nhà, bạn có thể muốn xem xét 24 giờ. theo dõi huyết áp lưu động, nơi bác sĩ đưa bạn về nhà với một thiết bị kiểm tra huyết áp của bạn cứ sau 20 đến 30 phút vào ban ngày và hàng giờ vào ban đêm. Điều này sẽ giúp bác sĩ xác định liệu huyết áp của bạn có tăng lên do bất cứ điều gì thậm chí là căng thẳng từ xa hay không. nếu đó chỉ là một sự kiện tại văn phòng.

Nguy cơ đột quỵ cao thường diễn ra ở những bệnh nhân có tình trạng cao huyết áp bất thường

Nguy cơ đột quỵ cao thường diễn ra ở những bệnh nhân có tình trạng cao huyết áp bất thường, tăng huyết áp áo choàng trắng

Ngay cả khi huyết áp của bạn có vẻ hoàn toàn bình thường tại phòng khám của bác sĩ, bạn nên đi kiểm tra huyết áp định kỳ, bằng máy đo huyết áp tại nhà hoặc tại phòng khám tại nhà thuốc. Lawrence nói: “Có một tình trạng được gọi là 'tăng huyết áp có mặt nạ', trong đó huyết áp của bạn bình thường tại phòng khám bác sĩ nhưng lại tăng lên vào những thời điểm khác trong ngày hoặc ở những nơi khác, chẳng hạn như nơi làm việc hoặc ở nhà. Theo một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Hoa Kỳ thì có đến 1/8 người Mỹ trưởng thành có thể mắc chứng này. Nếu bạn nhận được kết quả cao hơn một hoặc hai lần, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn.

Phong cách sống tạo ra sự khác biệt lớn

Nếu bạn được chẩn đoán là bị tăng huyết áp giai đoạn 1 (số trên cùng từ 130 đến 139 và / hoặc số dưới từ 80 đến 89), bạn có thể nghĩ rằng mình cần bắt đầu dùng thuốc. Nhưng đối với hầu hết những người trong nhóm này, đơn thuốc duy nhất là để thay đổi lối sống, Michael Hochman, Giám đốc Trung tâm Khoa học Hệ thống Y tế Gehr Family tại Keck Medicine của USC ở Los Angeles cho biết. Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2017 của Johns Hopkins được công bố trên Tạp chí của Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ trên hơn 400 người lớn bị huyết áp cao giai đoạn 1 cho thấy rằng việc kết hợp chế độ ăn ít muối với DASH có lợi cho tim (phương pháp ăn kiêng để ngăn chặn tăng huyết áp) Chế độ ăn uống nhiều trái cây, rau và ngũ cốc, cộng với sữa ít béo, cá, thịt gia cầm, đậu, hạt và quả hạch, làm giảm huyết áp nhiều như dùng thuốc. Tương tự, một nghiên cứu được trình bày vào năm ngoái tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy những người bị tăng huyết áp tập thể dục ba lần một tuần và tuân theo chế độ ăn kiêng DASH có thể hạ huyết áp trung bình 16 mm Hg tâm thu và 10 mm Hg tâm trương mà không cần dùng thuốc. sau 16 tuần.

Bạn cũng không cần phải tập thể dục nhiều để thấy được kết quả: Chỉ cần 30 phút tập thể dục buổi sáng vừa phải như đi bộ trên máy chạy bộ sẽ làm giảm huyết áp trong thời gian còn lại trong ngày ở những người đàn ông lớn tuổi và phụ nữ thừa cân hoặc béo phì, theo một nghiên cứu được xuất bản vào tháng 2 trên tạp chí y khoa Hypertension. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những phụ nữ được nghỉ ngơi ngắn ngày, thường xuyên ngồi trong ngày sẽ gia tăng chứng huyết áp nhanh hơn.

Sử dụng máy đo huyết áp chuẩn sẽ cho kết quả chính xác và bạn sẽ yên tâm khi kiểm tra sức khỏe

Sử dụng máy đo huyết áp tốt sẽ cho kết quả chính xác và bạn sẽ yên tâm khi kiểm tra sức khỏe

Kiểm soát huyết áp giúp ích nhiều hơn cho tim của bạn

Điều trị tăng huyết áp cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc chứng suy giảm nhận thức nhẹ (MCI), một tình trạng thường là tiền thân của chứng sa sút trí tuệ. Theo một nghiên cứu được công bố năm nay trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, những người cố gắng để huyết áp của họ dưới 120/80 ít có nguy cơ phát triển MCI hơn 19% so với những người chỉ có mục tiêu dưới 140/90. Luke Laffin, bác sĩ tim mạch tại Cleveland Clinic, cho biết: “Điều gì tốt cho tim của bạn khi kiểm soát huyết áp cũng tốt cho não của bạn.

Nhưng huyết áp cao ảnh hưởng nhiều hơn đến não và tim của bạn: Nó cũng ảnh hưởng đến thận của bạn. Laffin giải thích: Huyết áp cao không kiểm soát làm tổn thương các động mạch xung quanh các cơ quan, khiến việc cung cấp đủ máu đến mô thận của bạn trở nên khó khăn hơn. Điều này có nghĩa là thận của bạn không thể nhận được oxy và chất dinh dưỡng cần thiết, điều này khiến chúng khó thực hiện công việc lọc máu và điều tiết chất lỏng trong cơ thể bạn. Nó cũng khiến họ khó sản xuất hormone aldosterone, giúp cơ thể bạn điều chỉnh huyết áp. Kết quả là, cơ thể bạn bị mắc kẹt trong một vòng luẩn quẩn, nơi cả huyết áp và chức năng thận của bạn tiếp tục xấu đi.

Huyết áp cao cũng có những tác động khôn lường khác, như tăng nguy cơ bất lực ở nam giới và giảm kích thích tình dục ở phụ nữ. Nó cũng có thể làm hỏng các mạch máu nhỏ xung quanh mắt, gây mờ hoặc thậm chí mất hoàn toàn thị lực. Đó là lý do tại sao việc theo dõi các chỉ số huyết áp của bạn rất quan trọng và nếu chúng tăng cao, hãy thực hiện các bước để giảm chúng, Laffin nói.

Bạn luôn cần sẵn có trong nhà thiết bị máy đo huyết áp tại nhà để theo dõi huyết áp thường xuyên vào một thời điểm cố định. Có thể đo khi thấy có những dấu hiệu nóng bừng hay sa sẩm mặt mày để biết chỉ số lúc đó là cao bao nhiêu đề phòng những nguy cơ đột quỵ do huyết áp cao bất thường.

>>> Top 10 máy đo huyết áp tốt nhất dưới 3 triệu đồng giúp bạn theo dõi sức khỏe của mình

Nguồn: aarp..org/health/conditions-treatments/info-2019/high-blood-pressure-lifestyle-medication.html

Bình luận bài viết
Tin mới

Các tin khác

076 6161 369