Tại sao nên uống thuốc huyết áp trước khi đi ngủ

Ngày đăng: 17/12/2020 09:19PM | Lượt xem: 971

Nghiên cứu mới gần đây cho thấy rằng uống thuốc huyết áp trước khi đi ngủ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh hoặc đột quỵ do bệnh tim và xơ vữa động mạch hiệu quả hơn.

Thời điểm dùng thuốc rất quan trọng vì huyết áp tuân theo nhịp điệu hàng ngày. Nó tăng cao hơn vào ban ngày và giảm vào ban đêm khi chúng ta ngủ. Thay vì áp dụng phương pháp chung, các chuyên gia nói rằng bất kỳ chế độ dùng thuốc nào cũng nên được bác sĩ tư vấn cụ thể đối với từng bệnh nhân vì không phải mọi người đều giống nhau.

Tim mạch là bệnh mà nhiều người lớn tuổi mắc phải và dẫn đến nguy cơ đột quỵ cao

Tim mạch là bệnh mà nhiều người lớn tuổi mắc phải và dẫn đến nguy cơ đột quỵ cao

Bạn có nên uống thuốc huyết áp trước khi đi ngủ thay vì buổi sáng không?

Nghiên cứu được công bố vào ngày 22 tháng 10 năm 2019, Tạp chí Tim mạch Châu Âu cho thấy có thể bạn nên làm như vậy. Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã theo dõi 19.084 bệnh nhân bị huyết áp cao trong thời gian trung bình là 6 năm.

Các bệnh nhân được phân ngẫu nhiên vào một trong hai nhóm: những người uống thuốc huyết áp vào buổi sáng và những người uống trước khi đi ngủ. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng thuốc trước khi đi ngủ dường như tạo ra sự khác biệt cho bệnh nhân khi họ có huyết áp tốt hơn vào ban đêm. Họ cũng có ít nguy cơ ốm đau hoặc tử vong do bệnh tim và mạch máu.

Tại sao thời gian dùng thuốc của bạn lại quan trọng?

Theo AARP, huyết áp tuân theo một nhịp điệu hàng ngày. Nó tăng cao hơn vào ban ngày và giảm vào ban đêm khi chúng ta ngủ. Vì huyết áp buổi sáng thường cao nhất nên mọi người thường chọn uống thuốc sau đó. Nhiều người cũng cảm thấy rằng việc uống thuốc buổi sáng sẽ dễ dàng hơn.

Ngoài ra, vì nhiều loại thuốc gây són tiểu nên mọi người có thể thích dùng thuốc sớm hơn trong ngày.

Tuy nhiên, khi chúng ta già đi, chúng ta có thể phát triển một mô hình huyết áp được gọi là không giảm. Huyết áp không giảm có xu hướng duy trì ở mức cao qua đêm. Những người từ 55 tuổi trở lên bị huyết áp cao dễ mắc chứng không ngâm nước hơn. Huyết áp không giảm là một vấn đề vì nó là một yếu tố nguy cơ chính đối với một số bệnh, bao gồm đau tim, đột quỵ và bệnh thận.

Kiểm soát huyết áp qua đêm là quan trọng để giảm nguy cơ mắc bệnh. Nếu thuốc của bạn hết tác dụng trước khi sử dụng liều tiếp theo, huyết áp của bạn có thể tăng trong vài giờ khi bạn ngủ. Bạn cũng có thể thức dậy với huyết áp cao. Uống thuốc trước khi đi ngủ có thể giúp ngăn ngừa vấn đề này.

Bác sĩ khuyên việc uống thuốc vào thời gian nào vẫn nên tuân theo chỉ định của bác sĩ đối với từng bệnh nhân

Bác sĩ khuyên việc uống thuốc vào thời gian nào vẫn nên tuân theo chỉ định đối với từng bệnh nhân

Bạn có nên uống thuốc huyết áp trước khi đi ngủ không?

Mặc dù người ta thường tin rằng thuốc huyết áp ban đêm có ích cho những người có huyết áp không giảm, nhưng nghiên cứu mới này dường như chỉ ra rằng nó có thể hữu ích trong việc hạ huyết áp hiệu quả hơn cho nhiều người.

Theo Tiến sĩ Kim Williams, Trưởng khoa tim mạch của Trung tâm Y tế Đại học Rush và là chủ tịch trước đây của Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ, cho biết ông cảm thấy còn quá sớm để đánh giá việc các bệnh nhân nên uống thuốc trước khi đi ngủ.

“Chúng tôi cần thêm dữ liệu từ các trung tâm khác vì phần lớn dữ liệu ủng hộ điều này đến từ một nhóm nhỏ các nhà điều tra. Các thử nghiệm và kinh nghiệm khác không khả quan lắm, ”ông lưu ý.

Tiến sĩ Satjit Bhusri, trợ lý giáo sư tim mạch tại Trường Y Zucker ở Hofstra / Northwell, cũng cảm thấy rằng đó không nên là một khuyến cáo chung cho tất cả bệnh nhân.

Ông nói, có nhiều yếu tố cần xem xét, chẳng hạn như:

  • Bạn có bị thay đổi huyết áp lớn không?
  • Bạn có nhất quán và thường xuyên dùng thuốc không?
  • Bạn đang dùng những loại thuốc nào khác?

Tuy nhiên, Tiến sĩ Ragavendra Baliga, một bác sĩ tim mạch tại Trung tâm Y tế Wexner của Đại học Bang Ohio, lại có quan điểm hơi khác.

“Tôi khuyên bạn nên sử dụng thuốc BP trước khi đi ngủ dựa trên nghiên cứu này và những người khác được trích dẫn trong bài báo này vì lợi ích sống còn đáng kể,” ông nói.

Tôi khuyên bạn nên sử dụng thuốc BP trước khi đi ngủ dựa trên nghiên cứu này và những người khác được trích dẫn trong bài báo này vì lợi ích sống còn đáng

“Theo ý kiến ​​của tôi, điều này đặc biệt đúng ở những bệnh nhân có chỉ số BMI cao (và do đó có nhiều khả năng mắc chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn), người cao tuổi (vì họ mất ngủ nhiều hơn), bệnh nhân tiểu đường và những người bị bệnh thận mãn tính,” Baliga nói thêm.

Bạn có thể làm gì khác để kiểm soát huyết áp của mình tốt hơn?

Bhusri cảm thấy chìa khóa để kiểm soát huyết áp của bạn là thói quen của bạn. Nếu thói quen của bạn giúp bạn uống thuốc thường xuyên và nhất quán, thì chúng sẽ hiệu quả hơn trong việc kiểm soát huyết áp của bạn.

“Ai cũng biết rằng các loại thuốc được kê đơn uống vào ban đêm có tỷ lệ nhất quán cao hơn. “Nghĩa là, ít loại thuốc bị lãng quên hơn và trạng thái ổn định đều đặn hơn"

Bhusri nói thêm: “Tệ hơn cả huyết áp cao liên tục,“ là huyết áp cao không ổn định. Đó là, huyết áp thay đổi do không tuân thủ chế độ điều trị ”. Bhusri tin rằng sự tuân thủ tốt hơn có thể là lý do mà các bệnh nhân trong nghiên cứu kiểm soát huyết áp tốt hơn. 

Tuy nhiên, Williams cho biết thêm lời khuyên, rằng “Thông điệp chính của liệu pháp điều trị huyết áp trong hướng dẫn điều trị tăng huyết áp của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ gần đây là áp dụng các thay đổi lối sống để bạn không cần điều trị huyết áp.

Williams nói trong số các khuyến nghị của họ là:

  • Bỏ thuốc lá.
  • Giảm uống rượu.
  • Tập thể dục thường xuyên (hơn 150 phút mỗi tuần).
  • Giảm trọng lượng dư thừa.
  • Giảm natri.
  • Tăng lượng kali.
  • Ăn một chế độ ăn nhiều trái cây, rau, quả hạch, hạt và các loại đậu.

Baliga cũng ủng hộ những thay đổi lối sống này, thêm vào danh sách vệ sinh giấc ngủ tốt cũng như đánh giá chứng ngưng thở khi ngủ cho những bệnh nhân có nguy cơ. Ngoài ra bệnh nhân bị huyết áp cũng đặc biệt chú ý theo dõi huyết áp tại nhà bằng máy đo huyết áp để chú ý đến những tình trạng bất thường có thể xảy ra

>>> Top 10 máy đo huyết áp tốt nhất dưới 3 triệu đồng giúp bạn theo dõi sức khỏe của mình

Vậy có thể rút ra kết luận như sau:

Nghiên cứu mới cho thấy rằng uống thuốc huyết áp trước khi đi ngủ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh hoặc tử vong do bệnh tim và mạch máu hiệu quả hơn.

Thời gian dùng thuốc rất quan trọng vì huyết áp thường tuân theo nhịp điệu hàng ngày. Nó thường tăng cao hơn vào ban ngày và giảm xuống vào ban đêm khi chúng ta ngủ.

Thay vì áp dụng phương pháp điều trị chung chung, nhiều chuyên gia nói rằng bất kỳ chế độ điều trị thuốc nào cũng nên được cá nhân hóa cho bạn dựa trên thảo luận với bác sĩ của bạn.

Uống thuốc thường xuyên và thay đổi lối sống cũng có thể có tác động lớn đến việc kiểm soát huyết áp của bạn.

Nguồn: healthline..com/health-news/lower-blood-pressure-without-medication

Bình luận bài viết
Tin mới

Các tin khác

076 6161 369