Đánh răng thường xuyên làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Ngày đăng: 14/12/2020 04:32PM | Lượt xem: 752

Đánh răng ba lần một ngày hoặc nhiều hơn có liên quan đến giảm 8% nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường, trong khi sự hiện diện của bệnh răng miệng có liên quan đến nguy cơ tiểu đường tăng 9% và mất nhiều răng có nguy cơ tăng 21%.

Đây là dữ liệu mới từ cơ sở dữ liệu y tế quốc gia Hàn Quốc cho thấy, vệ sinh răng miệng có thể là yếu tố chính dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Những phát hiện này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc vệ sinh răng miệng tốt và được báo cáo trên Diabetologia, tạp chí của Hiệp hội Nghiên cứu Bệnh tiểu đường Châu Âu (EASD).

Yoonkyung Chang, MD, thuộc Khoa Thần kinh, Bệnh viện Mokdong, viết: “Đánh răng thường xuyên có thể là một yếu tố làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường mới khởi phát, và sự hiện diện của bệnh nha chu và số lượng răng mất ngày càng tăng có thể là những yếu tố gia tăng bệnh tiểu đường”. Đại học Y khoa Ewha Womans, Seoul, Hàn Quốc và các đồng nghiệp.

Những người đánh răng ít nhất ba lần mỗi ngày ít có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 trong suốt 10 năm theo dõi so với những người đánh răng một lần mỗi ngày

Những người đánh răng ít nhất ba lần mỗi ngày ít có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 trong suốt 10 năm theo dõi so với những người đánh răng một lần mỗi ngày hoặc ít hơn, với sự hiện diện của bệnh nha chu và mất răng làm tăng thêm nguy cơ mắc bệnh.

"Cải thiện vệ sinh răng miệng có thể liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường mới khởi phát", họ tiếp tục trong một bài báo đăng trực tuyến ngày 2/3 trên tạp chí Diabetologia.

>>> Xem thêm: Máy tăm nước giúp vệ sinh răng miệng sạch sẽ gấp nhiều lần chỉ tơ nha khoa

Nghiên cứu chứng minh bệnh răng miệng có thể là nguyên nhân gây bệnh tiểu đường:

Bệnh nha chu liên quan đến các phản ứng viêm ảnh hưởng đến các mô xung quanh của răng. Đến lượt nó, viêm lại là một nguyên nhân quan trọng gây ra bệnh tiểu đường do làm tăng tình trạng kháng insulin và rối loạn chức năng nội mô, Chang và các đồng nghiệp giải thích.

Các tác giả đã phân tích dữ liệu thu thập được từ năm 2003 đến năm 2006 trên 188.013 đối tượng từ Hệ thống Bảo hiểm Y tế Quốc gia-Nhóm nghiên cứu Sàng lọc Y tế (NHIS-HEALS) ở Hàn Quốc, những người có đầy đủ dữ liệu về nhân khẩu học, tiền sử bệnh, các chỉ số vệ sinh răng miệng hoặc kết quả xét nghiệm. Các hành vi vệ sinh răng miệng (số lần đánh răng, khám răng vì bất kỳ lý do gì và làm sạch răng chuyên nghiệp) được thu thập dưới dạng dữ liệu tự báo cáo từ các cuộc kiểm tra sức khỏe răng miệng. Số lượng răng bị mất đã được nha sĩ xác định chắc chắn trong quá trình kiểm tra.

Sử dụng máy tăm nước được khuyên dùng thay thế cho chỉ tơ nha khoa giúp làm sạch răng miệng hoàn hảo

Sử dụng máy tăm nước được khuyên dùng thay thế cho chỉ tơ nha khoa giúp làm sạch răng miệng hoàn hảo

Phân tích sâu hơn cho thấy kết quả khác nhau đối với người lớn từ 51 tuổi trở xuống so với những người từ 52 tuổi trở lên. Đối với nhóm trẻ hơn, đánh răng hai lần một ngày có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường 10% và ba lần là 14%, so với những người đánh răng một lần một ngày hoặc không đánh răng gì cả. Ở nhóm lớn tuổi, không có sự khác biệt về nguy cơ mắc bệnh tiểu đường giữa những người đánh răng hai lần một ngày và những người đánh răng một lần một ngày hoặc hoàn toàn không, tuy nhiên đánh răng ba hoặc nhiều lần mỗi ngày so với một lần hoặc hoàn toàn không liên quan đến 7. % giảm rủi ro.

Bệnh nha chu dường như có tác động mạnh hơn ở những người trẻ tuổi: ở nhóm trẻ hơn, nó có liên quan đến việc tăng 14% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, trong khi ở nhóm lớn tuổi, nguy cơ tăng là 6%. Và đối với người lớn từ 51 tuổi trở xuống, việc thiếu từ một đến bảy chiếc răng có liên quan đến việc tăng 16% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, trong khi đối với nhóm người già từ 52 tuổi trở lên, việc thiếu từ 15 chiếc răng trở lên có tác động mạnh nhất, liên quan đến 34 tăng% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Cũng có sự khác biệt giữa nam giới và phụ nữ, với mối liên hệ chặt chẽ hơn giữa việc tăng cường đánh răng và giảm nguy cơ tiểu đường ở phụ nữ. Đối với phụ nữ, đánh răng 3 lần trở lên mỗi ngày hoặc hai lần mỗi ngày có liên quan đến việc giảm lần lượt 15% và 8% phát triển bệnh tiểu đường, khi so sánh với phụ nữ đánh răng một lần một ngày hoặc hoàn toàn không. Đối với nam giới, chỉ giảm 5% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường đối với những người đánh răng từ ba lần trở lên mỗi ngày, so với những người đánh răng một lần một ngày hoặc hoàn toàn không. Không có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê về nguy cơ giữa nam giới đánh răng hai lần một ngày và những người đánh răng một lần một ngày hoặc hoàn toàn không.

Các tác giả nói rằng mặc dù nghiên cứu này không tiết lộ cơ chế chính xác kết nối vệ sinh răng miệng với sự phát triển của bệnh tiểu đường, nhưng họ nói thêm rằng sâu răng, đặc biệt là khi nó trở nên tồi tệ hơn, có thể góp phần gây viêm mãn tính và toàn thân, đồng thời làm tăng sản xuất và lưu thông các dấu hiệu sinh học viêm , như các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng có liên quan đến kháng insulin và phát triển bệnh tiểu đường.

Kết luận:

Họ kết luận: “Đánh răng thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường mới khởi phát, và sự hiện diện của bệnh nha chu và số lượng răng mất ngày càng nhiều có thể làm tăng nguy cơ đó. Nhìn chung, cải thiện vệ sinh răng miệng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường mới khởi phát. "

Nghiên cứu được hỗ trợ bởi một khoản tài trợ từ Chương trình Nghiên cứu Khoa học Cơ bản thông qua Quỹ Nghiên cứu Quốc gia Hàn Quốc do Bộ Giáo dục tài trợ. Các tác giả đã báo cáo không có mối quan hệ tài chính liên quan.

Để biết thêm tin tức về bệnh tiểu đường và nội tiết, hãy theo dõi chúng tôi trên Twitter và Facebook.

Nguồn: Bệnh tiểu đường | Tạp chí của Hiệp hội Châu Âu về Nghiên cứu Bệnh tiểu đường (EASD)

Bình luận bài viết

076 6161 369