Uống thuốc huyết áp trước khi ngủ có thể ngăn ngừa các cơn đau tim, đột quỵ

Ngày đăng: 12/12/2020 11:51AM | Lượt xem: 775

Một số nghiên cứu cho thấy rằng uống thuốc huyết áp uống vào ban đêm có thể cải thiện huyết áp và ngăn ngừa các cơn đau tim và đột quỵ hơn so với dùng cùng một loại thuốc vào ban ngày.

Trong nhiều năm, có ít nhất ba lý do lý thuyết cho việc uống thuốc huyết áp trước khi đi ngủ. Đầu tiên, một hệ thống cơ thể ảnh hưởng mạnh đến huyết áp, được gọi là hệ thống renin-angiotensin, có hoạt động cao nhất trong khi ngủ. Thứ hai, nhịp sinh học gây ra sự khác biệt trong hóa học cơ thể vào ban đêm so với ban ngày. Thứ ba, hầu hết các cơn đau tim xảy ra vào buổi sáng, trước khi các loại thuốc uống vào buổi sáng có cơ hội "phát huy tác dụng".

Việc uống thuốc huyết áp vào buổi tối trước khi đi ngủ và vào một giờ cố định giúp ngăn ngừa các biến chứng tim mạch

Việc uống thuốc huyết áp vào buổi tối trước khi đi ngủ và vào một giờ cố định giúp ngăn ngừa các biến chứng tim mạch

Một số nghiên cứu trước đây cho thấy rằng thuốc huyết áp có thể hiệu quả hơn khi uống vào ban đêm, nhưng các nghiên cứu này còn nhỏ và do đó không thuyết phục; hầu hết các bác sĩ vẫn khuyến cáo rằng nên uống thuốc huyết áp vào buổi sáng.

Để giải quyết câu hỏi, một nhóm nghiên cứu y khoa Tây Ban Nha đã tiến hành một nghiên cứu trên 19.000 người bị tăng huyết áp (huyết áp cao). Những người trong nghiên cứu được yêu cầu một cách ngẫu nhiên, uống thuốc huyết áp của họ trước khi đi ngủ hoặc vào buổi sáng. Vì nhóm liều lượng trước khi đi ngủ và nhóm liều lượng buổi sáng được chọn ngẫu nhiên, chúng rất giống nhau về nhiều khía cạnh quan trọng: tuổi, giới tính, trọng lượng cơ thể, mức huyết áp, mức cholesterol trong máu và sự hiện diện của các bệnh nghiêm trọng khác ngoài tăng huyết áp. Huyết áp được đánh giá nhiều lần trong suốt quá trình nghiên cứu. Ít nhất mỗi năm một lần, những người tham gia cũng đeo một màn hình di động để ghi lại nhiều lần đo huyết áp trong hai ngày. 

Nghiên cứu được Tạp chí Tim mạch Châu Âu công bố trực tuyến ngày 22 tháng 10 năm 2019, đã theo dõi mọi người trong trung bình 6,3 năm. Kết quả cho thấy, huyết áp thấp hơn ở nhóm dùng liều trước khi đi ngủ. Quan trọng hơn là giảm 2/3 các nguy cơ mắc một số biến chứng nghiêm trọng do huyết áp như: đau tim, đột quỵ, phẫu thuật hoặc đặt stent để mở các động mạch bị tắc nghẽn ở tim, hoặc tử vong do bệnh tim hoặc đột quỵ. Ngoài ra, những người uống thuốc trước khi đi ngủ dường như không có tác dụng phụ khi uống thuốc vào ban đêm. Ví dụ, họ không có tỷ lệ bị chóng mặt và ngã khi thức dậy đi vệ sinh vào ban đêm cao hơn.

Các nhà nghiên cứu cũng báo cáo, Chế độ dùng thuốc huyết áp trước khi đi ngủ cũng có liên quan đến việc:

  • Giảm 44% nguy cơ đau tim
  • Giảm 40% nguy cơ phẫu thuật để mở rộng đường dẫn động mạch (tái thông mạch vành)
  • Giảm 42% nguy cơ suy tim;
  • Giảm 49% nguy cơ đột quỵ

Nhìn chung, giảm nguy cơ tử vong liên quan đến tim mạch là 45%.

Uống thuốc huyết áp trước khi đi ngủ làm giảm nguy cơ tử vong liên quan đến tim mạch là 45%.

Uống thuốc huyết áp trước khi đi ngủ làm giảm nguy cơ tử vong liên quan đến tim mạch là 45%. (Kết quả nghiên cứu công bố trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu.)

Với nghiên cứu tuy rằng quy mô chưa lớn để có thể thay đổi một thói quen sử dụng thuốc huyết áp vào buổi sáng. Nhưng những kết quả đáng ghi nhận trên đã khiến nhiều bác sĩ, chuyên khoa tim mạch đồng ý về việc nên bắt đầu uống thuốc huyết áp trước khi đi ngủ.

Ở hầu hết mọi người, huyết áp bắt đầu tăng ngay trước khi ra khỏi giường vào buổi sáng và đạt đến đỉnh điểm vào khoảng giữa ngày. Nó rơi vào giấc ngủ, đạt điểm thấp nhất trong ngày từ nửa đêm đến 3:00 hoặc 4:00 sáng. Sự sụt giảm này đôi khi được gọi là “sự sụt giảm”. Nhưng những người bị huyết áp cao thường ít hoặc không giảm huyết áp vào ban đêm. Một lý do có thể cho điều này là các loại thuốc huyết áp uống vào khoảng thời gian ăn sáng đã hết tác dụng.

Dựa trên nghiên cứu này và các nghiên cứu khác, đã đến lúc xem xét lại thời điểm tốt nhất cho các loại thuốc huyết áp.

Khi quyết định thời điểm uống thuốc huyết áp, điều quan trọng nhất là chọn thời điểm đảm bảo rằng bạn sẽ dùng thuốc mỗi ngày..

Nếu bạn chỉ uống một viên, hãy hỏi bác sĩ xem uống thuốc vào ban đêm có thể tốt hơn cho bạn hay không. Nếu bạn dùng nhiều hơn một loại thuốc, thì việc dùng ít nhất một loại thuốc vào buổi tối trước khi đi ngủ sẽ có ý nghĩa.

Đừng tự ý quyết định việc uống thuốc của bạn. Có thể có những lý do cụ thể khiến bác sĩ muốn bạn dùng thuốc vào buổi sáng. Ví dụ, những người lớn tuổi cần phải cẩn thận với việc uống thuốc huyết áp vào ban đêm. Đứng dậy quá nhanh vào nửa đêm có thể dẫn đến tụt huyết áp đột ngột và bị ngã.

Nguồn:

1.https://www.webmd.com/hypertension-high-blood-pressure/news/20191023/bedtime-may-be-best-time-for-blood-pressure-meds#1

2.https://www.aarp.org/health/conditions-treatments/info-2019/blood-pressure-medication-bedtime.html

3.https://www.healthline.com/health-news/should-you-take-your-blood-pressure-medication-in-the-morning-or-at-night

Bình luận bài viết
Tin mới

Các tin khác

076 6161 369