Chuẩn đoán bệnh Parkinson nhờ khám mắt

Ngày đăng: 30/11/2020 10:26AM | Lượt xem: 680

Một nghiên cứu mới cho thấy, khám mắt có thể là tất cả những gì cần thiết để chẩn đoán bệnh Parkinson.

Bệnh Parkinson, căn bệnh thoái hóa thần kinh phổ biến thứ hai trên toàn thế giới, được đánh dấu bằng sự chết của tế bào dopaminergic trong chất nền não và sự tích tụ của các thể Lewy. Chết và rối loạn chức năng thần kinh đã được báo cáo ở các vùng khác của hệ thần kinh trung ương, bao gồm cả võng mạc. Các triệu chứng bệnh bao gồm cứng cơ, di chuyển chậm và run, thường chỉ biểu hiện sau khi hơn 70% tế bào dopaminergic bị mất.

Bằng phương pháp sử dụng thuật toán bằng máy tiên tiến và hình ảnh mắt mô tả các mạch máu nhỏ ở đáy mắt, các nhà điều tra có thể phân loại bệnh nhân mắc bệnh Parkinson so với nhóm đối chứng. “Chúng tôi phát hiện ra rằng các vi mạch máu giảm cả về kích thước và số lượng ở bệnh nhân Parkinson. (Theo Maximillian Diaz - Nhà nghiên cứu sinh tại Đại học Florida ở Gainesville)

Kiểm tra mắt có thể phát hiện Parkinson trước khi các triệu chứng đầu tiên xuất hiện

Kiểm tra mắt có thể phát hiện Parkinson trước khi các triệu chứng đầu tiên xuất hiện

Cùng thời điểm này, các nhà nghiên cứu tại Viện Nhãn khoa của Đại học Londo cho biết, những thay đổi trong võng mạc của mắt có thể tiết lộ sự hiện diện của bệnh Parkinson trước khi những thay đổi ở não và các triệu chứng ban đầu xuất hiện. Khám phá của họ có thể dẫn đến một cuộc kiểm tra mắt không xâm lấn và chi phí thấp để phát hiện trước bệnh Parkinson về chứng run và cứng cơ đặc trưng cho bệnh.

"Võng mạc như một dấu ấn sinh học ban đầu của sự thoái hóa thần kinh trong một mô hình bệnh Parkinson do rotenone gây ra: bằng chứng cho tác dụng bảo vệ thần kinh của rosiglitazone trong mắt và não", được công bố trên tạp chí Acta Neuropathologica Communications.

Làm việc với các mô hình chuột về bệnh Parkinson (PD) và sử dụng các dụng cụ nhãn khoa thông thường, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra những thay đổi trong võng mạc, họ tin rằng cũng có thể nhận thấy sớm ở bệnh nhân.

Diaz cho biết xét nghiệm này có thể được kết hợp với việc khám sức khỏe hàng năm của bệnh nhân không chỉ để tìm Parkinson mà còn cả các bệnh thần kinh khác. Một nhóm trong phòng thí nghiệm của ông cũng đang xem xét liệu kỹ thuật tương tự có thể chẩn đoán bệnh Alzheimer hay không.

Cái hay của điều này là "kỹ thuật rất đơn giản," ông nói. "Điều khiến chúng tôi ngạc nhiên là chúng tôi có thể làm điều này với hình ảnh Fundus, có thể được chụp trong bối cảnh lâm sàng bằng một ống kính gắn vào điện thoại thông minh của bạn."Nó có giá khá vừa phải lại thuận tiện, nhanh chóng. Và bạn chỉ mất gần 1 phút thao tác nó

Các nhà nghiên cứu, dưới sự chỉ đạo của Tiến sĩ Ruogu Fang, giám đốc Phòng thí nghiệm của J. Crayton Pruitt (SMILE), đã thu thập hình ảnh mắt thường từ 476 người phù hợp về tuổi và giới tính, 238 người được chẩn đoán Parkinson và 238 hình ảnh nhóm đối chứng. Một bộ 100 hình ảnh khác được thu thập từ cơ sở dữ liệu của Đại học Florida bằng cách sử dụng các kênh màu xanh lá cây (UKB-Green và UF-UKB Green) và được sử dụng để cải thiện việc phân đoạn tàu. Trong số này, 28 người là nhóm chứng và 72 người từ bệnh nhân Parkinson. Các nhà nghiên cứu đã bổ sung thêm 44 hình ảnh đối chứng từ Ngân hàng sinh học Vương quốc Anh để hoàn thành tập dữ liệu thứ hai về độ tuổi và giới tính phù hợp.

Bảng kiểm tra mắt đánh giá Parkinson với đối chứng

Bảng kiểm tra mắt đánh giá Parkinson với đối chứng 

Diaz nói: “Chúng tôi đã sử dụng 80% hình ảnh để phát triển mạng máy học. 20% hình ảnh khác, mới đối với thuật toán, được sử dụng để kiểm tra nó, nhằm xác định đúng hay sai, bệnh Parkinson hay bệnh tương tự?

Diaz nói “Chúng tôi có thể đạt được độ chính xác 85%. Hiện tại, không có dấu ấn sinh học nào để chẩn đoán Parkinson. Căn bệnh này chỉ có thể nhận biết được khi 80% tế bào dopaminergic đã bị phân hủy. Diaz nói: “Về mặt lâm sàng, không có cách nào để biết ai đó đã mắc bệnh này trong bao lâu. Ông hy vọng rằng bằng cách thực hiện các nghiên cứu và thử nghiệm bổ sung trước đó - với một nghiên cứu dọc về hình ảnh - một mô hình có thể được phát hiện để dự đoán bệnh tốt hơn.

Mạch máu mắt tiết lộ bệnh

Anant Madabhushi, Tiến sĩ, Đại học Case Western Reserve, Cleveland, Ohio cho rằng: “Khái niệm này [nghiên cứu hệ mạch máu] hiện đang nhận được rất nhiều sự quan tâm. "Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn, và trong trường hợp này, cho thấy những gì đang xảy ra trong phần còn lại của cơ thể."

Madabhushi, người không tham gia vào nghiên cứu Parkinson, cũng đã làm việc với một nhóm ở Cleveland để xem xét cách các mạch máu trong mắt dự đoán phản ứng với các liệu pháp điều trị bằng thuốc trong bệnh phù hoàng điểm do tiểu đường, bao gồm cả độ bền điều trị. Ông nói: “Những gì chúng tôi phát hiện ra là mạch càng xoắn, càng co lại và khả năng người đó đáp ứng với liệu pháp càng ít,” ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng việc nghiên cứu bệnh lý của mắt rất có ý nghĩa. "Sự sắp xếp của các mạch máu trong mắt có thể có liên quan đến tất cả các loại bệnh."

Vì bệnh Parkinson không có bất kỳ dấu hiệu nào bên ngoài rõ rệt cho đến khi bị nặng nên công nghệ này có thể rất hữu ích trong chẩn đoán. Ông nói: "Với các phép đo định lượng cụ thể, chúng tôi có thể có các dấu ấn sinh học hình ảnh tính toán để dự đoán nguy cơ khởi phát bệnh Parkinson và tiên lượng bệnh. Đó là tiện ích thực sự của phương pháp này".

“Đây có thể là một bước đột phá mang tính cách mạng trong việc chẩn đoán và điều trị sớm một trong những căn bệnh gây suy nhược nhất trên thế giới”, Giáo sư Francesca Cordeiro, Giáo sư UCL về Nghiên cứu bệnh tăng nhãn áp & thoái hóa thần kinh võng mạc và trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết trong một thông cáo báo chí. “Những thử nghiệm này có nghĩa là chúng tôi có thể can thiệp sớm hơn và điều trị hiệu quả hơn cho những người mắc tình trạng nghiêm trọng này.

Cảm ơn bạn đã đọc tin bài tại lavenvietnam. Mọi thông tin cần trao đổi vui lòng comment hoặc gọi điện theo số Hotline: 076.6161.369 để được hỗ trợ và giải đáp.

Nguồn: Các mạch máu trong mắt có thể chẩn đoán bệnh Parkinson - Medscape - 29/11/2020.

https://www.lavenvietnam.com/525/tang-sinh-te-bao-goc-olimpiq-sxc-cc-250-bo-nao-2x60v.html

Bình luận bài viết
Tin mới

076 6161 369