Những nghiên cứu mới trong điều trị bệnh thần kinh về não: Alzheimer, Parkinson, Động kinh, tâm thần...

Ngày đăng: 29/11/2020 10:43PM | Lượt xem: 818

Có đến 1/4 số người Châu Âu bị mắc các chứng bệnh về hệ thần kinh não như Alzheimer’s, Parkinson, động kinh, trầm cảm, tâm thần phân liệt... (Theo Viện Não và Cột sống (ICM). Tuy nhiên, nhờ những tiến bộ trong nghiên cứu, các liệu pháp hiệu quả hơn đã cho đến những kết quả trị liệu giúp cải thiện đời sống của bệnh nhân

Ở châu Âu, 179 triệu người mắc ít nhất một chứng rối loạn não liên quan chủ yếu đến Bệnh Alzheimer’s, Parkinson’s, động kinh, trầm cảm…. Những rối loạn của hệ thần kinh trung ương ngày càng gia tăng do lối sống hiện đại và sự già hóa của dân số. Các nhà nghiên cứu y học vẫn luôn nỗ lực để giải mã các vấn đề sức khỏe của con người, đưa ra những phác đồ tìm hiểu cũng như điều trị những rối loạn chức năng của cơ quan phức tạp nhất trong cơ thể con người ...Đó là não. Do đó, họ ngày càng giải mã nhiều bệnh lý não và đề xuất các liệu pháp mới có khả năng giảm thiểu, hoặc thậm chí xóa bỏ các triệu chứng của bệnh thần kinh và tâm thần.

Bộ não của con người thời hiện đại trở nên dễ tổn thương hơn do áp lực công việc và môi trường sống

Bộ não của con người thời hiện đại trở nên dễ tổn thương hơn do áp lực công việc và môi trường sống

Alzheimer - Liên tục có những phác đồ đồ điều trị mới

Sau khi các phương pháp điều trị được gọi là "Trị bệnh Alzheimer" bị dừng đưa ra thị trường vào năm 2018 vì không hiệu quả, một tia hy vọng đang xuất hiện với một loại thuốc mới có tên Aducanumab. Nghiên cứu chỉ ra rằng loại thuốc này làm tan các mảng amyloid, tập hợp các protein tích tụ gây thoái hóa não. Loại thuốc này được sử dụng hàng tháng bằng cách tiêm. Nó được chứng minh đã làm giảm 23% sự suy giảm chức năng nhận thức của bệnh nhân và làm giảm 40% sự mất tự chủ của họ. Phòng thí nghiệm Biogen, nơi khởi nguồn của sự phát triển của nó, dự định sẽ nộp đơn xin cấp phép tiếp thị vào năm 2020.

Parkinson, kích thích não cho nhiều bệnh nhân hơn

Phương pháp kích thích não gửi các xung điện đến các tế bào chất xám bị thiếu hụt, cho kết quả tốt: run giảm 80% và cứng cơ khoảng 70%. Trước đây chỉ dành cho bệnh nhân ở giai đoạn nặng, nay được xem xét sau 4 đến 5 năm dùng thuốc. Giáo sư Philippe Damier, nhà thần kinh học tại Bệnh viện Đại học Nantes, giải thích rằng Phương pháp này là cấy vào não, kết nối với một pin đặt dưới da, hai điện cực cung cấp dòng điện cường độ thấp để bù đắp cho sự thiếu hụt dopamine - một loại hormone gây ra bệnh Parkinson. Tuy nhiên nó cũng chứa những rủi ro nhất định: sự kích thích này có thể làm mất khả năng bơi lội, một nghiên cứu của Thụy Sĩ được công bố vào tháng 1 năm 2020 trên tạp chí Neurology.

Cho đến hiện nay bệnh parkinson vẫn chưa có thuốc điều trị hay phương pháp chữa dứt điểm

Cho đến hiện nay bệnh parkinson vẫn chưa có thuốc điều trị hay phương pháp chữa dứt điểm

Tâm thần phân liệt

Các nhà nghiên cứu Israel đã thành công trong việc loại bỏ các triệu chứng của căn bệnh tâm thần này bằng cách thiết lập lại các kết nối não bị lỗi ở bệnh nhân, sử dụng từ trường áp lên bề mặt da đầu. Sau hai phiên kích thích não hàng ngày, trong năm ngày liên tiếp, ảo giác thính giác của chứng tâm thần phân liệt kháng thuốc chống loạn thần đã biến mất. Động lực và khả năng trải nghiệm khoái cảm của họ cũng tăng lên.

Trầm cảm nặng, một loại thuốc tác dụng nhanh

Các thuốc chống trầm cảm hiện nay không hiệu quả ở 30% bệnh nhân. Một loại thuốc mới, thuốc xịt mũi dựa trên esketamine (Spravato®) có hiệu lực trong vài giờ, so với vài tuần đối với các đối thủ cạnh tranh của nó, giúp tiết kiệm thời gian quý báu trong trường hợp có ý định tự tử ... Từ những tuần đầu điều trị, 56% bệnh nhân kháng với thuốc chống trầm cảm thông thường thấy các triệu chứng của họ được cải thiện và 42% hoàn toàn thuyên giảm. Phương pháp điều trị này đang bắt đầu được áp dụng tại một số bệnh viện của Pháp (Bệnh viện Đại học Nantes, bệnh viện SainteAnne, v.v.).

Động kinh, một phẫu thuật ít xâm lấn

Các loại thuốc được nghiên cứu để giảm các tế bào thần kinh hoạt động quá mức vẫn không hiệu quả ở 1/3 bệnh nhân. Khi trọng tâm của cơn động kinh nằm ở thùy thái dương, đôi khi có thể phẫu thuật và cho kết quả tốt trong hơn 80% trường hợp, theo Quỹ Nghiên cứu Bệnh động kinh của Pháp

Để tránh mở hộp sọ (craniotomy), một phương pháp phẫu thuật mới, ít xâm lấn hơn đang được đánh giá: chụp điện não đồ.

Một thay thế khác: kích thích dây thần kinh phế vị. Một chiếc hộp nhỏ, được cấy ghép ở đầu ngực, gửi một dòng điện không liên tục lên dây thần kinh này đi qua cổ, trước khi kết nối với não. Gần 2.700 bệnh nhân đã được hưởng lợi từ nó ở Pháp.

Glioblastoma: liệu pháp miễn dịch cho thấy hiệu quả của nó

Loại ung thư não rất mạnh này thường được điều trị bằng phẫu thuật và sau đó là hóa trị. Nhưng việc can thiệp là tế nhị và thật không may, bệnh thường tái phát. Do đó, ý tưởng dạy hệ thống miễn dịch tự chống lại ung thư: đây là nguyên tắc của liệu pháp miễn dịch. Một số thử nghiệm lâm sàng (Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Toulouse) liên quan đến phương pháp điều trị sau và xạ trị đang được tiến hành. Ở một đến hai trong số mười bệnh nhân, kết quả là đầy hứa hẹn. . .

3 quy tắc để tránh các bệnh liên quan hệ thần kinh não

Lối sống khoa học không những giúp bạn phòng chống bệnh về hệ thân kinh mà cả tim mạch, tiêu hóa

Lối sống khoa học không những giúp bạn phòng chống bệnh về hệ thần kinh mà cả tim mạch, tiêu hóa

Có thói quen ăn uống khoa học:

Tránh sử dụng các đồ ăn sẵn và sử dụng nhiều rau của quả giàu oxy hóa. Giáo sư Pierre-Jean Ousset, nhà thần kinh học tại Bệnh viện Đại học Toulouse khẳng định: “Một chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả, cũng như omega 3 (cá trích, cá thu, dầu hạt cải ...). Sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung trong hỗ trợ điều trị bệnh, đặc biệt là công nghệ Tăng sinh tế bào gốc nội sinh bằng viên uống cũng đang được nhiều bác sĩ y khoa Châu Âu khuyên dùng để tăng hiệu quả tái tạo tế bào, sửa chữa tế bào mô tổn thương.

Áp dụng lối sống lành mạnh

Theo dõi huyết áp, bởi vì tăng huyết áp làm tăng tốc độ lão hóa của não, hoạt động thể chất thường xuyên và tập luyện yoga, thiền định cũng giúp tinh thần và bộ não khỏe

Sống trong môi trường không khí trong lành

Nitrogen dioxide và các hạt bụi mịn làm tăng mất trí nhớ sớm gấp 10 lần, theo một nghiên cứu vào tháng 10 năm 2019 từ Đại học Warwick (Anh). Tương tự như vậy, việc tiếp xúc với thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ sẽ thúc đẩy sự phát triển của bệnh Parkinson. Sử dụng máy lọc không khí để hạn chế tác hại của bụi mịn. Ở các thành phố lớn tại Việt Nam, con số thống kê những ngày có lượng bụi mịn vượt nhiều lần ngưỡng cho phép đến 2/3 số ngày trong năm. Vì vậy, nguy cơ bệnh tật đến từ ô nhiễm môi trường là rất cao.

Nguồn: Sylvia Vaisman (T9.2020)

https://www.lavenvietnam.com/525/tang-sinh-te-bao-goc-olimpiq-sxc-cc-250-bo-nao-2x60v.html

Bình luận bài viết
Tin mới

076 6161 369