4 công dụng thần kỳ của Dược liệu Cây ngải cứu

Ngày đăng: 12/04/2019 01:10PM | Lượt xem: 1946

 

4 công dụng thần kỳ của Dược liệu Cây ngải cứu

Ngải cứu vốn là một biệt dược được dân gian sử dụng rất nhiều, vừa làm món ăn vừa làm thuốc điều trị bệnh. Hãy cùng LAVEN VIETNAM tìm hiểu những tác dụng hữu ích của cây ngải cứu trong bài viết dưới đây nhé!

Tác dụng - Ý nghĩa của cây ngải cứu trong đời sống

Ngải cứu có tính ấm nóng, vị hơi đăng và mùi nồng hắc. Trong y dược đánh giá có có tác dụng làm tan hàn thấp, thông kinh, sát trùng... Cây ngải cứu đã được ứng dụng rộng rãi trong đời sống và trong Đông y cổ truyền như:

  • Trong Diện chẩn - châm cứu: Ngải cứu được phơi khô, lấy bột ngải nhung để cuốn, ép làm thành điếu ngải dùng cho máy cứu ngải hỗ trợ điều trị các bệnh đau cơ, đau khớp, phục hồi chức năng, thoái hóa cột sống...
  • Trong trị liệu massage: sử dụng ngải cứu làm tinh dầu ngải, giúp giảm đau mỏi chân tay, nhức mỏi khớp, tăng cường lưu thông khí huyết...
  • Trong thực phẩm: sử dụng ngải cứu làm món ăn chữa bệnh, giúp giảm đau bụng, tăng cường tuần hoàn máu lên não, giảm đau do thấp khớp, hỗ trợ an thai...
  • Trong Đông y: sử dụng ngải cứu để làm tinh dầu ngải, sắc hay kết hợp với các vị thuốc Đông y khác để làm thành các bài thuốc cực kỳ hiệu quả trong chữa bệnh thường gặp như điều hòa kinh nguyệt, trị ho hoặc cảm cúm do lạnh, điều trị chứng chán ăn, suy nhược cơ thể, giảm mụn trứng cá, làm đẹp da...
  • Trong cuộc sống thường ngày: sử dụng ngải cứu làm tinh dầu ngải để xông thơm phòng, làm sạch không khí, tránh các bệnh dị ứng và các bệnh đường hô hấp...

Ai cũng xem thường sức khỏe cho đến khi bị mắc bệnh

Đừng để đến khi bị mắc bệnh mới tìm cách chữa

Cây ngải cứu chữa được bệnh gì?

Với nhiều ứng dụng rộng rãi kể trên, ngải cứu có thể chữa được rất nhiều bệnh mà có thể bạn không ngờ tới đấy! Cùng xem một số bài thuốc chữa các bệnh thường gặp từ cây ngải cứu nhé.

  • Chữa động thai đau bụng, dọa sảy thai: Lá ngải cứu tươi 8g nhỏ chế nước vào vắt lấy 2 chén hòa với một chén mật ong đun sôi, rồi cắt 10g da trâu hòa loãng để uống (Nam dược thần hiệu).
  • Chữa trúng hàn thấp đau vùng tim, bụng đau lan ra hông sườn: Lấy lá ngải cứu và quế, gừng khô đều khoảng 8g, gừng sống 3 lát sau đó sắc uống nóng (Tuệ tĩnh)
  • Chữa đau bụng do giun: Dùng lá ngải cứu tươi 8g giã nhỏ, chế nước sôi vào vắt lấy 1 chén to, uống vào lúc sáng sớm, sau khi đã cho ăn một miếng thịt nướng, uống thuốc vài giờ sau đi ngoài thì giun ra (Nam dược thần hiệu).

Lưu ý: Ngải cứu có chất Anfa Thuyon kích thích làm cho say, uống nhiều sẽ phát cuồng, nặng thì mê man. Người nhiệt cấm dùng. Dùng thường xuyên thì rất có hại cho sức khỏe (theo kinh nghiệm thực tiễn). Tuy nhiên, khi dùng tươi với liều ít và phối hợp các vị khác thì có thể cầm máu, an thai... Liều dùng một ngày được khuyến cáo 4 - 8g.

Nhìn chung khi sử dụng ngải cứu để uống sẽ có nhiều tác dụng không tốt. Nhưng ngải cứu sử dụng làm nhang ngải cứu hay điếu ngải trong châm cứu trị liệu thì lại có hiệu quả cực tốt, không gây tác dụng phụ mà lại trị liệu giảm đau được nhiều các bệnh về cơ, khớp, thần kinh. Vì vậy, ngải cứu thường được dùng để làm thành ngải nhung (tức mồi ngải, điếu ngải để cứu, dùng trong châm cứu).

Công dụng của cây ngải cứu

Hướng dẫn kỹ thuật làm điếu ngải, mồi ngải cứu:

Điếu ngải khi làm nóng thì mang tính nóng ấm cao (thuần dương), nên khi dùng để làm nóng (cứu) các huyệt sẽ làm khí huyết lưu thông mạnh, làm ấm nóng cơ thể, giảm đau, sưng, mỏi cơ, tiết dịch, giải độc, làm mềm chỗ cứng và tan máu tụ. Điếu ngải được ứng dụng nhiều trong xoa bóp bấm huyệt của Đông y và day ấn, lăn, cứu ngải của Diện Chẩn.

  • Hiện nay trên thị trường có sẵn một số loại điếu ngải như Hương ngải nhung, Điếu ngải TCS, Điếu ngải Maxonga, Điếu ngải Tuệ Hải Đường, Điếu ngải Khánh Thiện.
  • Nếu bạn muốn tự làm điếu ngải để sử dụng thì cách thực hiện cũng rất đơn giản: bạn chỉ cần dùng lá ngải cứu đã khô rồi đem vò nát (lưu ý phải bỏ cành cuống), đem phơi khô vò mịn rồi đem cuốn thành điếu. Nếu bạn muốn dùng cho máy cứu ngải thì cuốn điếu có đường kính khoảng 1 cm, dài khoảng 7 cm. Nếu bạn dùng theo cách thủ công thì có thể cuốn độ dài ngắn, to nhỏ tùy ý.

Một trong số những bệnh thường được chữa bằng điếu ngải là bệnh đau đầu, thực hiện bằng cách cứu ngải vào các huyết đạo. Nếu bạn có hiểu biết về Đông y và khi gặp các triệu chứng đau đầu như: đau các vùng trên đầu, đau nhíu cả lông mày, đau như bó đầu lại, như có người ấn đầu xuống, hoặc nặng hơn là vuốt tay lên tóc cũng thấy đau giật lên... thì bạn có thể áp dụng phương pháp cứu và day các huyệt đối xứng như trong hình vẽ dưới đây; mỗi ngày cứu từ 1 đến 2 lầnmỗi lần 30 đến 60 phútcứu cho đến khi nào khỏi đau; và khi hết cơn đau, vẫn nên duy trì thường xuyên việc cứu dưỡng sinh để nâng cao sức khỏe.

Lưu ý: Phác đồ này là cứu chung cho bệnh đau đầu, nếu như bệnh nhân thấy đau nặng ở vùng nào trên đầu thì phải cứu thêm các huyệt ở phần bệnh đau đầu riêng:

Kỹ thuật chữa đau đầu bằng phương pháp cứu ngải

Kỹ thuật chữa đau đầu bằng phương pháp cứu ngải

Kỹ thuật cứu ngải đúng cách theo hình đồ Diện chẩn?

Tuy nhiên, nếu bạn không hiểu biết về Y thuật nhưng lại rất thích cách chữa bệnh theo Đông y thì có thể sử dụng máy cứu ngải để tự điều trị một cách dễ dàng. Máy ngải cứu rất phù hợp cho người trung tuổi, người già tự sử dụng để điều trị các chứng đau mỏi đầu, cơ, xương, khớp... Máy giúp bạn sử dụng điếu ngải một cách đơn giản, không phức tạp như châm cứu nhưng có thể tự chữa bệnh cho bản thân cũng như nhiều người khác không kém gì phương pháp châm cứu vì những bệnh gì mà châm cứu chữa được thì máy cứu ngải cũng chữa được.

Hiện trên thị trường đã có máy xông cứu ngải Maxonga dùng với điếu ngải (nhang ngải cứu) để hỗ trợ xông hơi chữa bệnh. Máy được sản xuất tại Việt Nam, có giá thành phải chăng chỉ 2.000.000 đồng (giá bán ưu đãi tại LAVEN VIETNAM đã gồm VAT). Máy phù hợp sử dụng cho mọi độ tuổi, có hiệu quả cao hơn khi cứu ngải thủ công truyền thống do được áp dụng các phương pháp hiện đại để tăng cường đưa sâu tinh dầu ngải vào các huyệt đạo, thích hợp sử dụng trong các trường hợp như: đau đầu, đau vai gáy, đau bụng, đau xương khớp. suy nhược cơ thể, mẹ mới sinh bị mất sữa...

Máy hoạt động với nguồn điện 220V ổn định, cách nhiệt, cách điện tốt, đảm bảo an toàn khi sử dụng. Máy cứu ngải Maxonga có thiết kế cầm tay nhỏ gọn, dễ thao tác, ngay cả người lớn tuổi cũng có thể dùng mọi nơi mọi lúc tiện lợi. Máy có màu sắc trang nhã và đựng trong hộp da sang trọng, cao cấp, thích hợp làm quà tặng cho cha mẹ, người thân, người cao tuổi trong gia đình.

Khuyến mãi máy cứu ngải
Thiết kế mẫu mới nhất của Máy cứu ngải Maxonga với nhiều ưu đãi, bảo hành đến 5 năm

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về những công dụng chữa bệnh của cây ngải cứu, cũng như cách để sử dụng điếu ngải thật đơn giản và hiệu quả.

Nếu bạn muốn mua các sản phẩm máy cứu ngải và nhang ngải cứu hàng Việt Nam chất lượng với mức giá tốt nhất trên thị trường, đừng ngần ngại đặt hàng trực tuyến tại website LAVEN VIETNAM hoặc gọi đến hotline tại Hà Nội và TPHCM theo số: 076.6161.369 để được đội ngũ của chúng tôi tư vấn về sản phẩm và hỗ trợ bạn mua hàng nhanh nhất, tận tình nhất. LAVEN VIETNAM cam kết sẽ mang đến cho bạn sự hài lòng bằng những dịch vụ chất lượng và chuyên nghiệp nhất.

Bình luận bài viết
Tin mới

076 6161 369