Nguyên nhân khiến người lớn tuổi thường mắc bệnh dạ dày

Ngày đăng: 18/05/2020 09:48AM | Lượt xem: 601

Ngày nay do sự phát triển của nền kinh tế, điều kiện sinh hoạt đã có những bước phát triển rõ rệt. Nhưng nó cũng làm tăng một số bệnh do thói quen sinh hoạt ăn uống, vận động không hợp lý...Vậy vì sao người già thường mắc các bệnh về dạ dày như viêm dạ dày cấp tính, viêm dạ dày mạn tính, viêm loét đường tiêu hóa, đi ngoài mạn tính... Theo chuyên gia nghiên cứu về các bệnh dạ dày thường gặp ở người già thì họ cho rằng có một số nguyên nhân chủ yếu sau : 

1. Tuổi tác cao, cơ thể càng suy yếu, cơ quan tiêu hóa kém.

Thống kê có khoảng 30 - 35% người già ở độ tuổi 60 trở lên chức năng tiêu hóa không tốt. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh về dạ dày đặc biệt là các bệnh về dạ dày mang tính chất mạn tính như : Đi ngoài mạn tính, táo bón mạn tính...

Bên cạnh đó yếu tố dinh dưỡng và yếu tố tâm lý cũng là những nhân tố tác động rất mạnh tới cơ quan tiêu hóa đặc biệt là sự co bóp của thành dạ dày: Chế độ dinh dưỡng không hợp lý, ăn uống không điều độ lúc quá đói lúc lại quá no làm ảnh hưởng đến quá trình giãn nở, co bóp và điều hòa sự tống thức ăn khỏi dạ dày. 

Đối với những người cao tuổi do đặc điểm sinh lý mà các hiểu hiện như nhai, nuốt, tiêu hóa, hấp thu thức ăn à dạ dày và ruột đều giảm sút dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh vê tiêu hóa rất cao.

Đối với những người cao tuổi do đặc điểm sinh lý mà các hiểu hiện như nhai, nuốt, tiêu hóa, hấp thu thức ăn à dạ dày và ruột đều giảm sút dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh vê tiêu hóa rất cao.

2. Tâm lý không ổn định

 Vui, buồn, tâm trạng cô đơn sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp tới sự điều hòa bài tiết dịch vị và sự hấp thu ở dạ dày. Trong trường hợp này dễ dẫn đến các bệnh về viêm loét dạ dày như: Viêm dạ dày cấp tính, viêm dạ dày mạn tính viêm loét đường tiêu hóa... Ngoài ra còn có một số các yếu tố khác như : Khí hậu ; môi trường sự vận động thường xuyên hoặc không thường xuyên của người già cũng ảnh hưởng tới dạ dày.

Theo Hà Linh

Bình luận bài viết

076 6161 369