Cách phòng và chống suy nhược thần kinh

Ngày đăng: 17/05/2020 10:39AM | Lượt xem: 966

Chống lại suy nhược thần kinh, đó là không để những tình cảm và suy nghĩ tiêu cực xâm chiếm để sớm tìm lại niềm hứng khởi và niềm vui sống Hành trình tìm kiếm sự cân bằng về thể chất và tâm lý ở mỗi người sẽ khác nhau, và dài hay ngắn còn tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ, căn nguyên của bệnh cũng như tùy thuộc vào tâm tính của mỗi người! Dù thế nào đi nữa, tôi có thể cho bạn vài lời khuyên nho nhỏ, giúp bạn lấy lại tinh thần.

Mỗi người có cách phản ứng riêng khi bị stress. Bạn hãy tự định lượng hoặc đi khám bác sĩ để biết tình trạng thực sự của mình ở mức độ nào và có phương án trị liệu thích hợp. Tuy nhiên tự bản thân bạn cũng có thể có những lối sống tích cực hơn giúp bạn qua được chứng bệnh này.

Ai cũng biết rằng đối với một số người, stress có thể dẫn tới tình trạng suy nhược thần kinh thực sự. Tính toán sức chịu đựng của bạn đối với stress sẽ cho phép bạn kiểm soát tình hình trước khi mọi việc xấu đi.

Ai cũng biết rằng đối với một số người, stress có thể dẫn tới tình trạng suy nhược thần kinh thực sự. Tính toán sức chịu đựng của bạn đối với stress sẽ cho phép bạn kiểm soát tình hình trước khi mọi việc xấu đi. 

1. Hãy lắng nghe chính mình

Khi tôi nói “hãy lắng nghe chính mình”, không có nghĩa là bạn dành thời gian cho việc nhắc với bản thân rằng bạn là người bất hạnh! Ngược lại, nếu biết rõ nguyên nhân gây suy nhược thần kinh, bạn đừng nhắc lại nguyên nhân đó, bởi bạn sẽ chỉ khiến tình trạng của mình thêm trầm trọng mà thôi. Lắng nghe chính mình, đó là lắng nghe những mong muốn của mình, nói cách khác, đó là hãy làm những gì bạn vẫn thích. Nếu trước khi bị suy nhược thần kinh, bạn thích hát, tốt thôi, đừng ngại ngần, hãy đến đăng ký tham gia vào một đội hợp xướng gần nhà bạn. Trong khi cất tiếng hát, bạn sẽ không suy nghĩ gì nữa (hoặc nghĩ ít hơn) về nỗi đau khổ đang giày vò bạn.

Vui chơi giải trí là một liều thuốc chống trầm cảm” tuyệt vời. Chính vì vậy, tôi nhắc lại, điều quan trọng là bạn thu xếp thời gian để thực hiện một hoạt động giúp bạn thấy thích thú và vui vẻ. Hãy làm sao để ngày nào bạn cũng có thời gian giải trí, kể cả chỉ trong một thời gian ngắn. Điều an ủi mà những cảm giác vui vẻ này mang lại cho bạn sẽ đưa bạn dần dần rời xa sự suy nhược thần kinh. Bạn cũng đừng ngại thực hiện những trải nghiệm mới để khám phá những cảm giác mới, những khía cạnh của tính cách của bạn, nơi bạn có thể dốc hết năng lượng cần thiết để thoát ra khỏi nỗi buồn.

2. Thay đổi kiểu tóc

Khi bị suy nhược thần kinh, người ta thường thấy khó chịu cả về mặt thể chất lẫn tinh thần! Nhát kéo của người thợ cắt tóc, vài lọn tóc vừa làm khuôn mặt thêm rạng rỡ có thể tác động đến tinh thần của bạn.

Tuy nhiên, tôi xin cảnh báo: việc để kiểu tóc giống một ngôi sao có thể không đem lại hiệu quả mong muốn. Do vậy, hãy đến hiệu cắt tóc quen và nói ý muốn thay đổi kiểu tóc của bạn, thợ cắt tóc chắc chắn sẽ tư vấn cho bạn. Hãy tự thưởng cho mình một buổi mát-xa đầu. Mát-xa đầu đúng cách sẽ là liệu pháp giúp bạn thư giãn và mang tới cho bạn một nguồn vui lớn. Cuối cùng, thợ cắt tóc có một ưu điểm: họ là người tâm tình tuyệt vời luôn sẵn sàng lắng nghe bạn! Nào, ta hãy tận hưởng thôi!

3. Hãy gần gũi với thiên nhiên

Thiên nhiên luôn đem lại nguồn sinh khí mới và chu kỳ các mùa nhắc nhở chúng ta rằng mọi thứ mất đi để rồi lại hồi sinh tốt đẹp hơn.

Người suy nhược thần kinh thường hướng cải nhìn vào bên trong và những ý nghĩ tiêu cực sẽ chỉ làm nảy sinh nỗi buồn. Ngắm nhìn phong cảnh, ảnh sáng ban ngày, cảm nhận mùi vị của vạn vật xung quanh sẽ buộc chúng ta thoát khỏi cái không gian đóng kín và đưa chúng ta trở về với thế giới rộng lớn.

Hơn nữa, ánh sáng ban ngày kích thích sự tiết hormon melatonin, loại hormon vốn có tác dụng không thể phủ nhận trong việc cải thiện tâm trạng bực bội và kìm hãm xu hướng trầm cảm. Do đó, những người dễ bị suy nhược thần kinh vào mùa thu nên phơi nắng càng nhiều càng tốt bằng cách đi bộ ở vùng thôn quê. Còn đối với những người không thể rời xa thành phố, họ có thể thực hiện liệu pháp ảnh sảng. Việc tiếp xúc với ánh sáng sẽ giúp nhận thức ranh giới giữa ngày và đêm rõ ràng hơn, và do vậy giúp người suy nhược thần kinh dễ đi vào giấc ngủ.

BẠN CÓ BIẾT?

Melatonin là một chất do tuyến tùng sản xuất ra. Melatonin bị cấm lưu hành và sử dụng ở Pháp, nhưng một số quốc gia lại cho phép bạn loại hormon này và nó được kê để điều trị những rối loạn giấc ngủ liên quan đến “jet lag”.

4. Hãy đọc sách và xem phim

Khi bị suy nhược thần kinh, người ta dễ có xu hướng tìm nơi ẩn mình. Nhưng chính việc ẩn mình đó lại càng làm trầm trọng thêm tình trạng suy nhược. Ở đâu đó, một cách vô thức, người ta đi tìm nguyên nhân của cơn đau tinh thần. Cơn đau càng rõ rệt, người bị suy nhược thần kinh càng dễ được chia sẻ, cảm thông. Tuy nhiên, đây không phải lúc đọc những áng | văn hay mâu thơ buồn, bởi chúng sẽ chỉ khiến bạn buồn hơn. Bạn hãy chọn những cuốn tiểu thuyết nhẹ nhàng, phiêu lưu mạo hiểm. Chúng sẽ cứu bạn thoát khỏi sự buồn chán khó chịu và cho bạn thấy rằng cuộc đời vẫn rất tươi đẹp, rằng hạnh phúc luôn song hành cùng nỗi buồn, mỗi người tìm thấy mình hạnh phúc từ trong chính mình và tự cho mình lý do để hạnh phúc.

Bên cạnh đó, phim ảnh cũng có tác động mạnh đến não. Nếu muốn ngủ ngon, điều rất cần thiết khi bị suy nhược thần kinh, bạn hãy tìm cách tô màu cho những giấc mơ của mình. Điện ảnh có thể giúp bạn lấy lại nụ cười và tại sao ta lại không cười cơ chứ?

Hãy đọc sách và xem phim để giúp bạn giảm stress căng thẳng trong cuộc sống

Hãy đọc sách và xem phim để giúp bạn giảm stress căng thẳng trong cuộc sống

5. Mỗi tối, bạn hãy dọn sạch “thùng rác phiền não" 

Lời khuyên này có vẻ là lạ đối với bạn, nó lại rất | hữu ích. Mỗi tối, trước khi đi ngủ, tôi khuyên bạn hãy làm một bài tập nhỏ dưới đây để gạt bỏ những ý nghĩ tiêu cực.

Hãy làm hiện rõ nỗi ưu phiền của bạn, trao cho nó một hình dạng và vừa chậm rãi hít thở vừa cô gắng gạt bỏ hình ảnh này càng xa càng tốt sao cho nó trở nên bé tí xíu. Khi tạo ra cho nỗi đau của bạn một kích thước nhỏ dần, bạn sẽ không cho nó còn cơ hội xâm chiếm bạn nữa.

6. Hãy viết những gì bạn đang cảm thấy

Viết lách là một liệu pháp tuyệt vời, dù bạn có khả năng văn chương của một nhà văn hay không. Điều bạn tìm kiếm không phải là viết thành công một áng văn mà là làm cho nỗi buồn xuất hiện rõ ràng trước mặt bạn. Bạn đặt nỗi buồn vào một cái khung (tờ giấy) và không cho nó lan vào bên trong tâm trí bạn.

Mặt khác, viết sẽ buộc bạn phải rõ ràng, chính xác, điều còn mơ hồ trở nên ngày càng rõ nét hơn và có thể cho phép bạn tìm được giải pháp cụ thể để thoát khỏi tình trạng suy nhược thần kinh này.

7. Hãy ra khỏi trạng thái cô đơn và tách biệt

Giam mình trong nhà với nỗi phiền muộn chắc chắc sẽ không giúp bạn cải thiện tình hình! Do đó, bạn phải bắt mình ra khỏi nhà và gặp gỡ mọi người.

Những lưu ý, bạn hãy cố gặp càng nhiều người | tâm trạng vui vẻ, tinh thần lạc quan yêu đời càng tốt. Một số người thường xuyên làm bạn với sự than phiền (có nguyên nhân hoặc không): công việc không thuận buồm xuôi gió, sự kỳ vọng vào con cái không được thỏa mãn, cần sự quan tâm hơn nữa của người bạn đời, vv... Có sự đồng cảm của những người khác là một điều rất tốt, nhưng nếu chính những người đó cũng bị suy nhược thần kinh thì đôi khi bạn lại có xu hướng coi những phiền não của người khác là phiền não của chính mình. Bạn sẽ không những không giúp người khác loại bỏ được ưu phiền mà có khả năng bạn còn buồn bã hơn! Nếu thấy mình bị suy nhược thần kinh, bạn nên tạm thời tránh xa những người cũng đang ở trong tâm trạng giống như bạn, và không để những lời họ nói làm ảnh hưởng đến bạn. Bạn hãy nhớ một câu ngạn ngữ: “Trước tiên hãy rủ lòng thương đến chính mình”.

7. Hãy nghĩ đến việc tập thể dục

Tập thể dục có nét đặc thù là làm tiết ra ở não hai chất trung gian dẫn truyền thần kinh là dopamin và serotonin có tác động tích cực trong việc điều hòa tính khí. Do vậy, vận động cơ thể là một cách chống lại suy nhược thần kinh, giúp bạn quét sạch lo âu và xóa tan tâm trạng mệt mỏi, uể oải của mình. Không quan trọng bạn chọn hoạt động thể thao nào, miễn là nó phù hợp với bạn và bạn thấy yêu thích. Có thể là đi bộ, bơi lội, đi xe đạp, khiêu vũ. Bạn nên tập một chút hàng ngày hoặc hai ngày một lần. Hãy bắt đầu với nửa tiếng, và nếu không mệt quá, bạn có thể kéo dài thời gian tập thêm 15 phút.

Tập thể dục mỗi ngày là cách làm cho đầu óc được thư giãn

Tập thể dục mỗi ngày là cách làm cho đầu óc được thư giãn

Đối với thể thao, đây không phải là lúc tìm kiếm thành tích, bạn sẽ bị thất vọng đấy! Hãy hài lòng với một môn thể thao mà bạn yêu thích. Ví dụ, tốt nhất bạn hãy chơi một trận tennis giao hữu vừa sức với một bạn chơi mà bạn quý mến. Từ bên kia lưới, bạn tập trung vào quả bóng và quên bẵng đi nỗi buồn đang đeo bám bạn. Nếu bạn cảm thấy không có hứng thú, hãy để người khác thuyết phục và vui vẻ nhận lời.

Ngoài ra việc bổ sung các loại vitamin là vô cùng quan trọng giúp não bộ bạn khỏe mạnh. Olimpiq là thực phẩm chức năng được các chuyên gia thần kinh học khuyên sử dụng đối với bệnh nhân mắc chứng thần kinh, suy giảm não bộ, trầm cảm... nhằm cân bằng trí não, phục hồi các tế bào não tổn thương, tăng sức khỏe cho não bộ, giảm các tình trạng stress, mệt mỏi. Olimpiq đã được chứng minh lâm sàng trong hiệu quả hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh và ở cả những bệnh nhân nặng bị trầm cảm

Tham khảo thêm chi tiết về dòng sản phẩm Olimpiq bổ não, giúp tăng sức khỏe não - tăng sinh tế bào gốc nội sinh.

Theo Hội thần kinh học Việt Nam

Tìm hiểu thêm về tăng sinh tế bào gốc nội sinh Olimpiq SXC 250%

Bình luận bài viết
Tin mới

Các tin khác

076 6161 369