Dấu hiệu cảnh báo bệnh thoái hóa thần kinh

Ngày đăng: 29/11/2020 10:54PM | Lượt xem: 711

Có những triệu chứng bệnh thần kinh như Alzheimer, Parkinson, động kinh đã xuất hiện dấu hiệu rối loạn. Nó có vẻ ngoài khá bình thường nhưng nếu không được tư vấn kịp thời sẽ thành nghiêm trọng đặc biệt nếu chúng tái phát hoặc tăng nặng. (Theo Tiến sĩ Alain Jager, nhà thần kinh học ở Thionville)

Các bệnh thoái hóa thần kinh, được biết đến với tên viết tắt là MND, thường xuyên xảy ra: chúng ảnh hưởng đến hơn một triệu người ở Pháp. Chúng khu trú trong não và hệ thần kinh và có đặc điểm là tiến triển, nghĩa là tăng dần theo thời gian. Theo số liệu mới nhất của Viện Giám sát Y tế Công cộng (INVS), 850.000 người bị ảnh hưởng bởi bệnh Alzheimer ở ​​Pháp, trong đó chỉ 1/2 được phát hiện và 1/4 số người bị Parkinson. Việc chẩn đoán các bệnh lý này đáp ứng các tiêu chí y tế cụ thể. Chúng rất khó nhận biết đối với những bệnh nhân và những người xung quanh, bởi vì chúng thường bắt đầu với các triệu chứng mà người ta có xu hướng chủ quan nghĩ là do sự mệt mỏi hoặc tuổi tác.

Những bệnh lý về hệ thần kinh thường có dấu hiệu báo trước

Những bệnh lý về hệ thần kinh thường có dấu hiệu báo trước

Alzheimer: thay đổi tâm trạng, rối loạn ức chế và rối loạn ngôn ngữ

Bệnh Alzheimer, được đặc trưng bởi sự suy giảm tiến triển của một số vùng não, thường bắt đầu sau 65 tuổi. Nếu một người thân yêu tìm kiếm các từ của anh ta nhiều, nếu anh ta có ấn tượng lan man, nếu anh ta đặt đồ đạc của mình ở những nơi rất bất thường và không thể tìm thấy chúng, nếu anh ta đỗ xe mà không thể xác định được sau đó, quên các cuộc hẹn của anh ấy, nói chung cho thấy một trí nhớ tồi tệ liên quan đến các sự kiện gần đây trong khi nghịch lý là vẫn giữ lại những ký ức chính xác khi chúng về già, điều này sẽ khơi dậy sự chú ý của bạn. Cũng nên theo dõi những thay đổi tâm trạng đột ngột và thái độ quá mức không được ngăn cản, chẳng hạn như bộc lộ quá dễ dàng những gì người ta nghĩ nhẹ nhàng.

Trong những ngày đầu của bệnh Alzheimer, những gì gọi là suy luận đều có vấn đề: tìm đường trên bản đồ, nấu công thức nấu ăn hoặc thậm chí dùng thuốc. Cảnh giác là điều cần thiết. Tương tự như vậy, nếu ai đó luôn cởi mở và hòa đồng có xu hướng thu mình vào bản thân, tự nguyện hạn chế vòng quan hệ của mình, rút ​​khỏi các hoạt động mà anh ta đam mê, không còn lo lắng về gia đình và bạn bè của mình, tốt hơn là nên tham khảo. Đặc biệt là vì những hành vi này có thể bị quy nhầm là do trầm cảm. Mối quan hệ kém với Morpheus, bao gồm khó đi vào giấc ngủ và sự đảo ngược nhịp điệu ngày-đêm, cũng là những dấu hiệu cho thấy bệnh Alzheimer.

Parkinson: mất khứu giác, đau và cứng cơ

Các vấn đề về giấc ngủ cũng có thể là tiền đề của bệnh Parkinson: khi một người mắc bệnh này - thường xuất hiện ở độ tuổi từ 55 đến 70 và phản ánh sự thiếu hụt dopamine trong não do mất tế bào thần kinh - chứng mất trương lực cơ bình thường. , một khoa cho phép bạn thư giãn cơ bắp khi ngủ, biến mất.

Do hiện tượng này, chúng ta có xu hướng "sống" theo đúng nghĩa đen những giấc mơ của bạn, chẳng hạn như đứng dậy hoặc chạy trong khi chúng có nguy cơ làm tổn thương bản thân hoặc bạn đời của bạn. Mất mùi cũng phổ biến. Các biểu hiện khác có thể khiến bạn mở to mắt: run khi nghỉ ngơi, rất khác với những biểu hiện xảy ra trong các hành động cụ thể, cứng chân và tay, và rối loạn vận động, nghĩa là cử chỉ và bước đi dường như chuyển động chậm, đau mơ hồ ở vai, tư thế hơi khom lưng, rối loạn nhịp tim và khó viết đúng.

Động kinh: lú lẫn, ngã và suy giảm các giác quan

Động kinh, biểu hiện như một loại cơn bão điện dữ dội, xảy ra một lần nhưng lặp đi lặp lại do các tế bào thần kinh trong vỏ não phát ra, không gây tổn thương não không hồi phục, như đã thấy trong các bệnh thoái hóa thần kinh. Nhưng căn bệnh này đã ảnh hưởng đến gần 600.000 người ở nước ta, có điểm chung với bệnh Alzheimer và Parkinson ở chỗ nó đạt đỉnh điểm sau 55 năm. Bệnh động kinh nên được nghi ngờ khi một người có những cơn vắng mặt ngắn, mất kết nối hoặc lú lẫn, khó chịu lặp đi lặp lại, ngã, đặc biệt nếu kèm theo co giật, và ảo giác cảm giác, ví dụ, nếu một cảm nhận được mùi hôi hoặc mùi vị khó chịu không tồn tại.

Xem thêm: Những nghiên cứu mới trong điều trị bệnh thần kinh về não: Alzheimer, Parkinson, Động kinh, tâm thần...

Nguồn: Bénédicte Flye Sainte Marie (T6.2020)

https://www.lavenvietnam.com/525/tang-sinh-te-bao-goc-olimpiq-sxc-cc-250-bo-nao-2x60v.html

Bình luận bài viết
Tin mới

Các tin khác

076 6161 369